Vietnam Mobile Day 2017: Bữa đại tiệc tưng bừng cho dân Mobile tại TP.HCM

821

Vào lúc 8h30 sáng 20/05/2017, sự kiện được mong chờ nhất của cộng đồng công nghệ nói chung và cộng đồng Mobile – Vietnam Mobile Day 2017 đã chính thức “nổ phát súng” đầu tiên tại Tp.HCM. Chương trình tại Hà Nội và Đà Nẵng sẽ lần lượt diễn ra vào ngày 27/5 và ngày 3/6 sắp tới.

Cơn mưa đầu hè vào đêm 19/05 dường như là 1 tín hiệu đáng mừng cho một ngày hội lớn nhất về lĩnh vực di dộng tại Việt Nam. Hơn 5000 developers, IT leaders, Marketers, designers đã có mặt tại sự kiện để cùng nhau lắng nghe những bài học kinh nghiệm đến từ đại diện của các tập đoàn, công nghệ hàng đầu Việt Nam và thế giới.

“25% kinh tế thế giới sẽ được số hóa vào năm 2020”

Phiên toàn có sự góp mặt của tất cả các chuyên gia hàng đầu trong ngành mobile

Digital Transformation – bước tiến mới đến từ Cách mạng Công nghệ 4.0 trở thành chủ đề đầu tiên khai màn sự kiện. Đại diện từ Microsoft Việt Nam – Huỳnh Bảo Toàn, Technical Envangelist của Microsoft Việt Nam đưa ra những ví dụ điển hình về các mô hình kinh doanh mới ra đời nhờ Digital Transformation như Uber, Airbnb… từ đó xác nhận những điểm ưu việt, lý do tại sao tất cả mọi doanh nghiệp – kể cả các doanh nghiệp không liên quan trực tiếp đến ngành IT nên áp dụng Digital Transformation. Theo anh Bảo Toàn, Digital Transformation phải vận dụng công nghệ thì mới có thể đưa doanh nghiệp lên tầm cao mới, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng vào đúng thời điểm. Đặc biệt Digital Transformation còn giúp doanh nghiệp thay đổi cách bán hàng đón nhận những xu hướng mới, hạn chế sự cạnh tranh, hiểu rõ hơn insights ngành và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

“25% kinh tế thế giới sẽ được số hóa vào năm 2020” chính là khẳng định chắc chắn về tương lai của Digital Transformation.

Cụ thể, top 10 ngành công nghiệp đã chi tiêu hơn 151 tỷ USD cho các chuyển đổi công nghệ số, trong đó 3 ngành chiếm tỷ trọng cao nhất là Financial (32 tỷ USD), Public sector (20 tỷ USD) và Tehco & Media (19 tỷ USD). Tính ứng dụng của Digital Transformation trong Healthcare, Education & Research, Sports, Agriculture, Construction, Media, Retail….

Cốt lõi của Digital Transformation, không gì khác hơn chính là Systems of Intelligence gồm 4 yếu tố chính: Engage your customer, Transform your products, Optimize your operations, và Empower your employees. Để khai thác tối đa sức mạnh của Digital Transformation, doanh nghiệp nhất định phải ứng dụng Digital Transformation vào từng yếu tố 1 cách sâu rộng & hiệu quả.

Mobile app đưa thị trường E-commerce Việt Nam tiến lên

Một hoạt động chơi game nhận quà tại booth của Topdev đã thu hút hơn hàng trăm lượt người tham dự, tạo được ấn tượng tốt cho những lập trình viên

Diễn giả Đoàn Duy Khoa – đại diện của Nielsen vẽ lên bức tranh tổng quan thị trường E-commerce Việt Nam qua những con số “biết nói”, cho thấy tín hiệu khả quan của ngành:

2016 đánh dấu bước chuyển rõ rệt trong niềm tin, sự lạc quan của người tiêu dùng, đạt chỉ số 112 (quý 4/2016), vượt lên trên các nền kinh tế tiên tiến trong khu vực như Thái Lan, Úc, Trung Quốc…

  • Năm 2015, quy mô E-commerce Việt Nam là 1,71 và 1,1% thuộc ngành bán lẻ
  • Tổng chi tiêu cho ngành E-commerce là 4 tỷ USD, tốc độ phát triển 37% với 160 USD chi tiêu trung bình/user

Vai trò của Mobile trong sự phát triển của E-commerce tại Việt Nam thể hiện rất rõ qua những con số sau:

  • 95% người dùng Việt sử dụng Mobile, 78% trong số đó sử dụng smartphones
  • Thời gian người Việt dành online 25 giờ/ tuần, vượt qua Hongkong, Malaysia, Ấn Độ…

Ba hoạt động mà người dùng sử dụng Mobile khi mua sắm mobile chính là thông tin, review – comment và thanh toán. Tuy nhiên, chỉ có 1/3 người dùng Việt – chiếm 86% khảo sát an tâm với các hoạt động thanh toán này. Mức độ bảo mật là 1 trong 3 yếu tố cần cân nhắc khi mua sắm online, bên cạnh 2 yếu tố là: giá cả (85%) và sự tiện lợi (85%). Trong đó, tỷ lệ sử dụng Mobile Banking ở mức 13% ở 2 thành phố lớn HCM & Hà Nội – tuy là con số chưa nổi bật với các nước khác nhưng lại bước nhảy vọt so với mức 8% trong 1 năm trước.

Sự kiện năm nay thu hút hơn 5000 lượt khách tham dự hội tụ nhiều chuyên gia trong ngành mobile cũng như marketing

Anh Đoàn Duy Khoa đặc biệt nhấn mạnh thành phần User mới ra đời từ sự phát triển của Digital: Connected Spenders, những người vừa sở hữu khả năng truy cập Internet & sẵn sàng mua sắm. Tại Việt Nam, số lượng Connected Spenders là 23 triệu, tổng chi tiêu là 50 tỷ USD/năm, chiếm 38% chi tiêu của toàn bộ các thành phần người dùng.

Kết thúc phần chia sẻ, anh Duy Khoa rút ra 4 bài học mà các doanh nghiệp E-commerce cần lưu ý thực hiện xoay quanh Mobile app:

  • Xây dựng chiến lược Digital
  • Hiểu rõ hành vi mua sắm online của khách hàng
  • Xác định điểm khác biệt
  • Xây dựng niềm tin về mức độ bảo mật

Sau Phiên Khai Mạc, hàng chục topic khác cũng sẽ được mở ra tại các khán phòng khác nhau cùng hàng chục diễn giả nổi tiếng đồng thời chia sẻ xuyên suốt sự kiện, hứa hẹn 1 ngày hội Vietnam Mobile Day 2017 tưng bừng, đáng nhớ với nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng tham dự nhờ sự hỗ trợ về nội dung & tài chính của các đơn vị VECOM, MasterCard, FTC Verisign, Ví Việt, PA Việt Nam, Hiệp Hội Internet Việt Nam, Appota, Gear Inc, VietGuys, FPT Telecom, NganLuong.vn, Kdata

Chương trình sẽ tiếp tục diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27/5 và Đà Nẵng vào ngày 3/6 hứa hẹn nhiều bất ngờ cho khán giả.

Techtalk trực tiếp tại Vietnam Mobile Day 2017