UX Mobile E-commerce & Emotional UX – Chuyện chuyên gia kể

902

Con người chính là yếu tố trung tâm của UX.  Nếu là chuyên gia UX, bạn phải hiểu xem người dùng chính là ai, họ muốn gì, phải hiểu về hành vi, về thói quen của họ thì mới có thể thiết kế sản phẩm của mình cho phù hợp.

Đến với sự kiện Vietnam Mobile Day 2017, anh Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Jacob) – Product Director của Thế giới Di động và anh Lê Anh Quang (Quang Phowr) – Product Director của Websosanh – 2 vị diễn giả uy tín trong cộng đồng UX nói riêng và Mobile nói chung đã lần lượt mang đến những chủ đề liên quan đến trải nghiệm người dùng, thu hút sự chú ý của gần 300 người tham dự trong khán phòng sự kiện.

“Mọi người sẽ quên cái bạn nói, cái bạn làm nhưng họ sẽ không quên cảm giác mà bạn mang lại cho họ”

Theo anh Lê Anh Quang, 5% quyết định/ cảm xúc của con người là hoàn toàn có ý thức & 95% còn lại là phần vô thức, bản năng và đây chính là điểm mà người làm UX cần phải biết khai thác triệt để.

Nếu căn cứ vào 5 cấp bậc trong tháp MASLOW về nhu cầu con người, thì mỗi cấp bậc lại tương ứng với 1 nấc thang trong Emotional Design và hầu hết các thiết kế UX Design hiện nay đều thiếu bậc cao nhất là Pleasurable:

  • Physiological (nhu cầu căn bản như ăn, uống…) tương ứng với Functionnal
  • Safety (nhu cầu về an toàn) tương ứng với Reliable
  • Love/ Belonging (nhu cầu về yêu thương, gắn bó…) tương ứng với Usable
  • Esteem và Self-Actualization (nhu cầu được yêu thương và nhu cầu được thể hiện bản thân) tương ứng với Pleasurable

Đúc kết lại bài viết của mình, anh Lê Anh Quang đưa ra 1 số mẹo hay cần chú trọng để thu hút user, đó chính là: Redesign elegant UI, Micro Interaction, Smart “wow”, In-app easter egg, App personality & Dark patterns.

UX tốt không chỉ đến từ 1 thiết kế đẹp, dễ sử dụng mà còn đến từ rất nhiều thứ “behind the scene”

Mở đầu bài chia sẻ, anh Tùng Jacob đặt ngay cho các bạn quan tâm đến UX 1 câu hỏi “nhức nhối”: Điều gì tạo nên trải nghiệm người dùng của 1 website Ecommerce? Với kinh nghiệm làm việc ở rất nhiều sản phẩm của Thế giới Di động như dienmayxanh.com, bachhoa.com, vuivui.com, Mobile app của TGDĐ, anh Tùng Jacob đưa ra công thức tạo nên Good UX:

Công thức Good UX = Design + Content + Customer Support + Operation

Thiết kế đẹp không làm tăng traffic hay Conversation rate mà chính Content, Marketing giúp tăng traffic và sự thuận tiện, dễ hiểu làm tăng CR.

Riêng với tư duy Mobile First, anh Tùng thẳng thắn cho rằng rất nhiều tư tưởng cũ đã không còn phù hợp như: Desktop có gì Mobile có đó, UX 2 bản Desktop & Mobile là như nhau, Desktop có tính năng gì thì bê nguyên lên Mobile, thiết kế Desktop trước…

Muốn xây dựng Mobile-first mindset, bạn cần chú ý:

  • Khi bắt đầu 1 tính năng mới, tư duy sản phẩm và thiết kế trên bản Mobile trước, đã ổn thỏa rồi mới chuyển qua PC. Điều này xuất phát từ việc thiết kế trên bản Mobile là thiết kế trong trường hợp xấu nhất với các điều kiện hạn chế về kích thước, dung lượng…
  • UX Mobile có thể khác desktop
  • Tư duy Mobile first sẽ “thách thức” người làm sản phẩm + nội dung giải quyết những vấn đề trên 1 màn hình diện tích nhỏ => yêu cầu sự đổi mới (innovation)

Đặc biệt, anh Tùng Jacob còn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để web load nhanh, cũng giới thiệu 1 số công cụ mà team anh đang sử dụng để test UX của các sản phẩm mà team đang xây dựng như: PageSpeed (của Google), Google Analytics, Crazyegg, A/B Testing của useinsider.com…

Link tải slide của diễn giả Nguyễn Thanh Tùng: https://www.facebook.com/tungjacob/posts/10158699346910585

Sự kiện Vietnam Mobile Day 2017 với hàng trăm topic, diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ – Mobile – Marketing sẽ chính thức khép lại ở Tp. Đà Nẵng vào ngày 27/05 tới.

Tham gia ngay đại hội Mobile lớn nhất Việt Nam tại đây
CHIA SẺ