Top 5 chiến thuật mobile UI và UX mà người dùng vô cùng ghét

2060

“Ghét” là một từ rất nặng, nhưng nó rất phù hợp đối với những chiến lược mobile UI và UX dưới đây.

Với hơn 50% lượng website traffic đến từ mobile, các nhà kinh doanh luôn phải rất cố gắng bởi người dùng smartphone khá khó tính.

Hãy nhớ rằng các chiến lược không chỉ cực kì phiền phức mà còn gây bất lợi cho người dùng trên mobile.

Pop-ups vô tội vạ

Ethan Zuckerman cho biết rằng chính ông đã viết ra những dòng code khai sinh nên pop-up ads khi còn làm việc tại Tripod.com trong những năm 90s. Ông đưa ra lời xin lỗi vì đã khiến cho cả thế giới bị phiền phức. Nhưng sự thật thì nếu không phải Ethan thì hẳn cũng sẽ có một người khác viết ra nó thôi. Pop-ups đã trở thành một căn bệnh đến mức các trình duyệt web ngày nay còn có cả tính năng tự động block chúng, có lẽ đó là nguyên nhân khiến các marketer nảy ra ý tưởng quảng cáo chuyển tiếp. Bạn có thể hiểu đơn giản chúng chính là các web page nằm giữa các page khác vậy. Do đó khi bạn click vào một đường link dẫn tới page khác, thì web page cho quảng cáo chuyển tiếp sẽ hiện ra trước load tới page đó.

Như vậy, bạn sẽ phải đóng những page đó và mỗi khi scroll thì popup lai xuất hiện.

Vì sao người dùng lại ghét chúng? Đó là vì họ bị cản trở khỏi việc mà họ muốn làm. Ngay cả Google cũng công nhận rằng chúng quá phiền phức và gây cản trở khả năng truy cập thông tin của người dùng. Hãng cũng cho biết đang thẳng tay trừng phạt các website sử dụng những công cụ quảng cáo pop-up một cách bừa bãi như vậy.

Điều đó có nghĩa là Popup sẽ không bao giờ biến mất nhưng nó sẽ phải điều chỉnh tần suất lại nhằm không gây phiền phức cho người dùng.

Có quá nhiều Push notifications (hoàn toàn không cần thiết)

Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng push notifications thật sự là một công cụ marketing tuyệt vời. Thật không may là nó không phải luôn được chào đón. Nguyên nhân là bởi cách sử dụng push notification của nhiều công ty hoàn toàn sai khiến cho chúng trở nên phiền phức trong mắt người dùng.

Cũng như pop-ups và quảng cáo chuyển tiếp, push notifications cũng gây gián đoạn cho người dùng, và nếu chúng diễn ra thường xuyên thì tất nhiên sẽ trở thành phiền phức.

Thường thì ta chỉ nên dùng push notification từ 3-5 lần 1 tuần, nhưng quan trọng hơn là phải bảo đảm nội dung của nó phù hợp với nhóm người dùng bạn nhắm tới. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 30% người dùng không xem vì nội dung không liên trong khi 20% thì là do chúng xuất hiện quá nhiều.

Social logins đòi hỏi phải mất hơn 2 bước đăng nhập

Social logins dành cho websites và mobile app thật sự rất tuyệt vời. Theo Gigya:

Social Login giúp hạn chế sự ngăn cách đến site entry  bằng cắt giảm việc cần phải điền usernames và passwords, cho phép người dùng đăng nhập bằng chính tài khoản trên social media của họ. https://cdn0.tnwcdn.com/wp-content/blogs.dir/1/files/2017/09/image4-3.png

Thế nhưng đã bao nhiêu lần bạn nhấn vào mà trớ trêu thay nó lại đòi hỏi bạn nhập tên và mật khẩu của tài khoản mạng xã hội của mình? Hay tệ hơn là lại vẫn bắt bạn phải tạo tài khoản mới dù vẫn có option dùng tài khoản mạng xã hội.

Nếu ngay từ đầu bạn bắt người dùng phải tạo tài khoản mới thì đừng cho họ lựa chọn login vào bằng tài khoản mạng xã hội.

Các bản form quá phức tạp

Cũng tương tự như vấn đề trên với việc phức tạp hóa vấn đề với nhiều bước action mà người dùng phải trải qua. Tôi luôn nhắc nhở rằng khi các hãng muốn thu thập thông tin từ khách hàng, hãy chỉ hỏi tới những thứ bạn cần.  Hỏi quá nhiều câu sẽ khiến cho người dùng bỏ cuộc bởi vấn đề riêng tư cũng như làm cho mọi thứ trở nên dài dòng và phức tạp. Và nếu trên desktop đã thấy phiền phức rồi thì với mobile, nó còn khủng khiếp hơn.

Tôi khuyến khích bạn nên bỏ công sức và thời gian cho việc design và thiết kế các form câu hỏi cho người dùng. Thay vì là một bản tường trình dài dòng thì hãy chia chúng thành nhiều bước nhỏ rõ ràng và linh động.

Navigation menu quá rối rắm

Mystery Meat Navigation (MMN), là một thuật ngữ được nêu ra bởi Vincent Flanders vào năm 1998, nhằm ám chỉ vấn đề trên.

Có hai tình huống mà navigation trên web hay app của bạn khiến người dùng bị phân tâm và mơ hồ.

Bạn dùng các icon không đúng chuẩn, thiếu hỗ trợ cho font. Bạn có thể không dùng các icon từ Apple và Google nhưng ít ra chúng nên có sự tương đồng nhằm không gây nhầm lẫn cho user.

Có quá nhiều sub-menus, với thông tin quan trọng khó tìm thấy. Đó là nguyên nhân cho việc thiết kế website luôn ưu tiên cho việc thân thiện với mobile user. Nó cho phép việc sử dụng layout và kiến trúc của website, bao gồm cả navigation, nhằm dễ sử dụng ngay cả trên mobile lẫn desktop.

Lời kết

UI và UX vẫn luôn rất quan trọng, tuy vậy, một trong số những nguyên nhân vì sao chúng ta luôn thấy những topic về chúng là vì sự đòi hỏi một cách thức mới nhằm thiết kế trên cả website và mobile platform. Cứ 1 trong 3 phút online luôn được dành cho mobile platform vì thế mà việc chú trọng phát triển UI và UX cho mobile luôn rất quan trọng.

Techtalk via Thenextweb

CHIA SẺ