Thời kỳ vàng son của ngành Game đang trở lại!

1320

Mobile Gaming sẽ tiếp tục phát triển trở thành phân khúc lớn nhất của thị trường Game sau 10 năm tăng trưởng hai con số kể từ khi iPhone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007.

Theo báo cáo thị trường ngành Game của Newzoo, doanh thu di động sẽ tăng + 25,5% mỗi năm để đạt 70,3 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa là lần đầu tiên trong lịch sử, hơn một nửa tổng doanh thu Gaming sẽ đến từ phân khúc Mobile – thiết bị di động. Smartphone sẽ chiếm đến 80% trong số này, tương đương 56,4 tỷ USD, với 20% còn lại đến từ các loại Máy tính bảng (Tablet).

Báo cáo và ngành Game Mobile tại khu vực Đông Nam Á của Research & Markets cho biết: Doanh thu Mobile Games ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,4 tỷ đô la vào năm 2021. Các thị trường mới nổi cho trò chơi di động trong khu vực bao gồm Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines. Một số nước Đông Âu, các nước châu Phi và Mỹ Latinh cũng có khả năng chứng kiến ​​sự tăng vọt đáng kể trong ngành.

Có một sự thật là, trong thời đại của công nghệ và số hoá hiện nay, vẫn có một bộ phận không nhỏ người chưa có access hay có sử dụng đến các thẻ tín dụng – ngân hàng. Các thị trường mới nổi sẽ có một bộ phận lớn những người không dùng tiền gửi ngân hàng hoặc không có thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ của riêng mình. Ngược lại, ai cũng đã sử dụng thiết bị di động và có thói quen sử dụng tiền mặt nhiều hơn. (dẫn chứng)

Đây chắc chắn là thách thức mà các nhà phát triển trò chơi di động phải đối mặt tại các thị trường mới nổi. Vì một số lượng lớn người không có truy cập vào hệ thống ngân hàng hoặc họ không sở hữu bất kỳ loại thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ nào, quyền truy cập của họ vào một số dịch vụ Gaming bị cản trở.

Một tình huống như vậy mặc dù có thể giải quyết được nhưng lại dễ chuyển hướng thành một vụ lợi. Nếu một người không có tài khoản ngân hàng muốn mua một trò chơi từ nhà phát triển, thì một bên trung gian giúp họ thanh toán có thể tính phí dịch vụ đáng kể trên cùng một mức. Từ đó mà nhà phát triển game bỗng bị dính tiếng xấu.

Để bán trò chơi có lợi nhuận, nhà phát triển sẽ phải tăng giá và người dùng cuối sẽ phải trả giá cao cho trò chơi. Hơn nữa, nhà cung cấp sẽ mất rất nhiều thời gian để giải quyết ổn thoả vấn đề về thanh toán với nhà phân phối và sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi.

Từ đó này, để không chỉ tạo điều kiện cho nhà phát triển game mà còn hỗ trợ đắc lực cho người dùng cuối, ALAX đã đưa ra các giải pháp chơi game sáng tạo cho những người sử dụng điện thoại di động, bất kể họ có quyền truy cập vào ngân hàng hay không.

ALAX là Nền Tảng Phân Phối Trò Chơi Di Động dựa trên công nghệ Blockchain với mục đích mang lại một luồng gió mới cho ngành công nghiệp game trên toàn thế giới – một sự lựa chọn thế hệ mới thay thế App Store. ALAX được phát triển bởi hai nhà đồng sáng lập Matej Michalko và Kalvin Feng, Matej là người sáng lập và CEO của DECENT, trong khi Kalvin Feng là CEO của Dragonfly.

Tham vọng lớn nhất của project ALAX là tạo ra một thị trường thanh toán và giao dịch hoàn toàn mới cho Game Mobile. Mục tiêu chính của ALAX là thị trường Châu Á, cụ thể lá Đông Nam Á nơi đa số người dân vẫn có thói quen chi tiêu bằng tiền mặt và không có tài khoản ngân hàng. Trung Quốc, Ấn Độ Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là một trong những thị trường chính của ALAX.

Để hiện thực hóa tham vọng của mình, DECENT đã bắt tay với Dragonfly, một công ty mobile lớn với hơn trăm triệu người dùng thị trường Trung Quốc để tạo ra ALAX. Decent với thế mạnh là công ty công nghệ Blockchain mang tên DCore – hiện đang chiếm hữu vị trí nền tảng Blockchain nhanh nhất, với hớn 2.000 giao dịch trong 5 giây. Nó sẽ hỗ trợ việc mua và phân phối các sản phẩm digital như game mobile, với cấu trúc được thiết kế hỗ trợ đắc lực tốc độ giao dịch và khối lượng giao dịch lớn trong các ứng dụng trên thị trường như ALAX. Ngoài ra, platform bao gồm những feature độc nhất hỗ trợ chia tách doanh thu tự động giữa các bên.

Hệ sinh thái (Ecosystem) của ALAX gồm 3 sản phẩm chính:

ALAX Store

ALAX Store là phần trung tâm của hệ sinh thái này. Bạn chắc chẳng lạ gì với ứng dụng dạng này khi từng trải nghiệm Apple Store hay Google Play. ALAX Store cũng hoạt động theo cách thức tương tự nhưng áp dụng tính năng vượt trội của công nghệ Blockchain.

Cộng đồng lập trình Game Việt hiện tại vẫn còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, ngăn cản niềm đam mê được tạo ra những sản phẩm game mỗi ngày của họ.

có thể ví von ALAX Store như một cái siêu thị và các nhà phát hành Games sẽ tự đưa game lên các kệ bày hàng để người dùng lựa chọn món hàng mà mình thích.

ALAX Pay

Việc chi tiêu trong hệ sinh thái ALAX sẽ thông qua một mô hình quản lý là ALAX Pay. Nó mang tính năng cơ bản của ví điện tử là quản lý tiền mà bạn nạp vào tài khoản. Bạn có thể nạp vào qua nhiều cách như thẻ cào, scan QR code,, mua bằng thẻ tín dụng… để đổi lấy AIA, một thông số trung gian dùng để thanh toán các dịch vụ.

Sau đó bạn sẽ dùng AIA chi tiêu vào cửa hàng bằng cách mua các tựa game trả phí hay mua các item trong game của những tựa game có chức năng In-app Purchase (IAP).

ALAX Publisher

Tất nhiên, để có game đăng lên cửa hàng thì phải có nhà sản xuất hoặc nhà phát hành tham gia. ALAX Publisher chính là phần dành cho những đơn vị đưa game lên hệ thống ALAX Store. Bộ công cụ này sẽ giúp nhà cung cấp quản lý sản phẩm của mình một cách chi tiết nhất.

Các nhà cung cấp game sẽ có một tài khoản riêng chuyên dùng để phát hành game lên hệ thống của ALAX hoạt động trên bộ công cụ này. Nó giúp nhà cung cấp game có thể upload game mới lên cửa hàng để bày bán, đẩy các bản cập nhật cho game đang bán trên cửa hàng, xem các thông số trả về từ sản phẩm của mình như doanh thu, số lượt tải…

Quan trọng hơn hết, họ có thể rút số tiền thu được từ game sau khi đã trừ các chi phí theo thỏa thuận với ALAX một cách nhanh chóng – khác với các store khác việc này phải qua rất nhiều thủ tục xác nhận và chờ đợi có khi đến hàng tháng trời!

Tháng 6 năm nay tại hai thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, đội ngũ ALAX VN sẽ tham dự sự kiện Mobile lớn nhất Việt Nam: Vietnam Mobile Day 2019, hứa hẹn sẽ mang đến làn sóng Mobile Measurement hoàn toàn mới tới cộng đồng hội những người đam mê Kỹ thuật số ở Việt Nam. Đừng bỏ lỡ nhé!

CHIA SẺ