Thị trường SaaS Vietnam 2019 – “Viên kim cương thô” mới cần “dũa” tại thị trường Việt Nam

234

“Xu thế chuyển đổi tất yếu cho doanh nghiệp”

Cùng với sự phát triển của công nghệ đám mây, phần mềm doanh nghiệp đã có sự chuyển dịch. Các sản phẩm đi từ hình thức cài đặt máy tính (SaaP – Software as a Product) được chuyển lên nền tảng đám mây (SaaS – Software as a Service), hình thức mà đến nay được sử dụng bởi hơn 70% doanh nghiệp trên thế giới ở mọi quy mô.

So với SaaP (Software as a Product – phần mềm sản phẩm) , SaaS (Software as a Service – phần mềm dịch vụ) vượt trội hơn hẳn ở 4 điểm: người dùng truy cập được ở mọi nơi, mọi thiết bị; có thể nâng cấp linh hoạt theo sự nhu cầu của doanh nghiệp; người dùng cộng tác với nhau trên cùng một môi trường và quy trình triển khai dễ dàng nhanh chóng. Theo ông Dirk van Quaquebeke là đại diện quỹ đầu tư mạo hiểm BEENEXT, SaaS được cả các doanh nghiệp SMEs và MNCs sử dụng và đã tăng số lượng người dùng tại Đông Nam Á lên 360% chỉ trong vòng 1 năm vừa qua.

Related image

Việt Nam đang ở đâu trên lộ trình tiếp thu công nghệ mới?

SaaS được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ tạo được một xu thế mới trong các doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo khảo sát của BetterCloud, đến năm 2020, sẽ có khoảng 73% doanh nghiệp sẽ chuyển sang dùng SaaS hoàn toàn trong thời gian. Có thể thấy được, SaaS hiện đang dẫn đầu lĩnh vực B2B Tech tại nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam thị trường này vẫn còn chưa được khai thác một cách tốt nhất, mở nhiều “đất dụng võ” cho các startup trong lĩnh vực này.

Hiện tại việc sử dụng SAAS đã dễ dàng hơn rất nhiều so với thời điểm phần mềm truyền thống. Điều thú vị trong bảng liệt kê này có cả doanh nghiệp hàng chục năm kinh nghiệm như Misa, và những startup non trẻ như Base, Cloudjet, Vexere…với tư duy làm sản phẩm hiện đại và ứng dụng công nghệ mới đang tiến những bước rất nhanh trong việc gia tăng thị phần Saas.

***

Vừa qua TopDev đã công bố Báo cáo Vietnam IT Landscape 2019 đem đến cái nhìn toàn cảnh về các ứng dụng công nghệ góp phần thay đổi cuộc sống đến từ các công ty công nghệ tại Việt Nam. Những số liệu và thông tin dùng trong bản báo cáo này được cung cấp từ các chuyên gia, diễn giả, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp tham gia các hoạt động employer branding, networking và marketing tại Việt Nam, cũng như những thông tin được lựa chọn và tổng hợp từ dữ liệu của TopDev.

CHIA SẺ