Tận dụng sức mạnh của Bigdata vào mô hình Omnichannel phát huy lợi thế tối đa của doanh nghiệp vừa & nhỏ

738

Bán hàng đa kênh – Omnichannel là mô hình tiếp thị “all in one” . Hiểu đơn giản là khách hàng của bạn sẽ tiếp cận sản phẩm của cửa hàng bằng nhiều cách khác nhau mà họ biết, nghĩa là khi bạn tiếp thị ở các kênh nào (web, mạng xã hội, TVC, quảng cáo qua ứng dụng…) thì khách hàng sẽ biết đến bạn qua kênh đó.

Bán hàng đa kênh – Omnichannel đã và đang chứng minh được hiệu quả và các chủ shop kinh doanh online cần áp dụng ngay nếu muốn doanh số nhiều hơn và tạo nền tảng bán hàng vững chắc hơn.

Theo thống kê từ Accenture, có hơn 88% khách hàng tiềm năng sẽ tìm hiểu sản phẩm online, sau đó mua hàng tại cửa hàng offline. Như vậy, Omnichannel là sự phối hợp toàn diện các kênh bán hàng thống nhất, nhằm mang lại sự uy tín về thương hiệu và thu hút khách hàng.

Để đạt được hiệu quả tối đa trong Omnichannel các chủ shop cần biết được khách hàng của mình đang thích kênh nào, giải trí nghe nhạc, xem phim hay đọc báo, thần tượng idol ra sao… Dựa vào các dữ liệu đó để tương tác với khách hàng như gửi email, gọi điện, nhắn tin hay quảng bá trên mạng xã hội sẽ tạo ra hiệu quả vô cùng ấn tượng.

Thật may chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của “big data”, bằng việc tận dụng nguồn dữ liệu khổng giúp tối ưu hóa các chiến dịch Omnichannel được hoàn chỉnh và hiệu quả hơn.

“Everybody Lies: Big Data, New Data, and What the Internet Can Tell Us About Who We Really” (tạm dịch: Tất cả mọi đều nói dối: dữ liệu lớn, dữ liệu mới và những gì Internet có thể nói với chúng ta rằng chúng ta thực sự là như thế nào) –  Seth Stephens-Davidowitz. Quả thực vậy vậy, thành thực mà nói, bất kể việc chúng ta trung thực tới mức nào với những người xung quanh, ở một chừng mực nhất định chúng ta vẫn sẽ có lúc nói dối. Nhưng dữ liệu thì không bao giờ nói dối. Data chính là bức “chân dung” khách hàng chân thực nhất, về tâm lý, hành vi và cả những tính khí kỳ quặc, cũng như những khao khát ẩn dấu bên trong,..

Vấn đề đặt ra là làm thế nào các doanh nghiệp (DN) có thể áp dụng Bigdata vào hệ thống bán hàng Omnichannel một cách hiệu quả?

Có 3 yếu tố có thể giúp tạo nên cầu nối giữa online và offline mà doanh nghiệp cần. Thứ nhất, một nền tảng mà khách hàng sử dụng 24/7 để nắm bắt những khoảnh khắc mua hàng. Thứ hai, một hệ sinh thái hoàn chỉnh xuyên suốt hành trình mua hàng của khách hàng. Và cuối cùng là cá nhân hóa các thông điệp với khách hàng.

Trong đó, yếu tố công nghệ là yếu tố cần “Cần” đối với hoạt động kinh doanh giữa lúc xu thế TMĐT phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để đầu tư một hệ thống bài bản, hoàn chỉnh thì DN cần phải đầu tư rất nhiều tiền mà chưa chắc đã chuyên tâm làm tốt.

Sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu DN “trưng cầu” về công nghệ tại những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, nơi đã có nhiều kinh nghiệm và sở hữu nhiều khách hàng bởi họ có khả năng làm tốt hơn cho DN so với việc DN “tự cung tự cấp” và phải lo quá nhiều thứ, đặc biệt đối với các DN nhỏ. Trong lĩnh vực TMĐT, kỹ thuật là điều kiện cần, chiến lược mới là điều kiện đủ. Công nghệ đặc biệt quan trọng nhưng DN nên để người chuyên nghiệp lo.

Với sứ mệnh giúp thị trường thương mại Việt Nam phát triển hơn, Haravan (haravan.com) – công ty cung cấp các giải pháp, công cụ hỗ trợ việc kinh doanh, thương mại điện tử, đang từng bước khẳng định vị trí tiên phong và chuyên nghiệp trong việc cung cấp nền tảng bán hàng đa kênh từ online đến offline.

Được thành lập vào năm 2014, Haravan đến nay đã được hơn 15.000  người kinh doanh, chuỗi cửa hàng có trả phí thường niên; trong đó có các thương hiệu bậc nhất đang sử dụng thường xuyên, trong đó có các Top Brand như Vinamilk, AEON, Thiên Long, Bitis, Cầu Đất Farm, Juno, The Coffee House, TheFaceShop, Couple TX… Và có 20.000 người đăng ký trải nghiệm.

Tại Việt Nam, Haravan là công ty cung cấp giải pháp kinh doanh duy nhất được Google lựa chọn để đưa vào chương trình Launchpad Accelerator và đồng thời cũng là đại diện Việt Nam duy nhất được Facebook đưa vào danh sách nhà cung cấp nền tảng hỗ trợ việc kinh doanh trong Messenger khuyến khích nên dùng.

Hiện tại Haravan đang hoạt động với 4 sản phẩm chính:

Haraweb: Nền tảng tự tạo website chuyên nghiệp dễ dàng, nhanh chóng

Harapage: Giải pháp tối đa hiệu quả bán hàng trên Facebook/Zalo.

Haravan Omnichannel : Giải pháp bán hàng đa kênh quản lý tập trung.

Harafunnel: Công cụ chatbot trên nền tảng Facebook Messenger

Ra mắt đầu năm 2018, #harafunnel (harafunnel.com), đạt mốc hơn 20.000 khách hàng sử dụng khi vừa tròn 2 tháng tuổi. Hiện ở Đông Nam Á chỉ có vài doanh nghiệp cung cấp nền tảng này do yêu cầu khắc khe từ Facebook. Tuy nhiên, số lượng người đăng ký sử dụng của họ đang dừng ở mức vài trăm nên harafunnel tạm thời dẫn đầu.

Gần đây nhất, Haravan là đơn vị đầu tiên trở thành đối tác chiến lược của #Google trong việc triển khai hệ thống #Google_Shopping tại Việt Nam, lợi thế rất lớn cho những khách hàng đang sử dụng nền tảng website bán hàng đa kênh của Haravan được trải nghiệm và dùng Google Shopping hoàn toàn miễn phí.

Một trong những cam kết mạnh mẽ của Haravan là những doanh nghiệp bán trên Facebook, bán trên diễn đàn, bán trên các sàn, hay bán tại cửa hàng, hoặc lớn hơn nữa là vài cửa hàng… đều có thể sử dụng Haravan và  lớn tới đâu thì Haravan có giải pháp hỗ trợ cho họ tới đó với chi phí hợp lý.

Các chuyên gia đến từ Haravan sẽ gặp gỡ, giao lưu với người tham dự Vietnam Mobile Day 2018. Nhanh tay đăng kí tham dự sự kiện https://mobileday.vn/vi/ve-tham-du/

Techtalk Via TopDev

CHIA SẺ