Nhà tuyển dụng thiếu người, lập trình viên “nộp đơn” sai chỗ, lỗi tại ai?

2236

Câu chuyện đi tìm lời giải cho bài toàn “khát” nhân lực IT tại Việt Nam đã không còn xa lạ. Trong khi nhà tuyển dụng kêu trời vì sinh viên IT ra trường thiếu chuyên môn, yếu kỹ năng, không có kinh nghiệm và thậm chí là không phù hợp với văn hoá công ty… Vì đâu lại có sự kết hợp trái ngang này? Đây chưa hẳn là lỗi thuộc về lập trình viên, có lẽ đã đến lúc nhà tuyển dụng cần nên nhìn nhận lại vai trò của mình trong vấn đề này.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm hoạt động trong ngành lập trình, kinh qua rất nhiều vị trí từ cấp thấp cho tới quản lý cấp cao, anh Nguyễn Hữu Bình – CEO của chuyên trang tuyển dụng IT- Topdev.vn, hiểu khá rõ về nhu cầu của cả 2 đối tượng là lập trình viên cũng như nhà tuyển dụng lĩnh vực IT. Anh đã chỉ ra sai lầm lớn nhất khiến nhà tuyển dụng không tìm được ứng viên tài năng, cốt lõi nằm ở khâu xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng- Employer Branding.

Liệu nhà tuyển dụng đã “thả thính” đúng cách?

Hầu hết các công ty công nghệ hiện nay sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn dành cho các lập trình viên tài năng. Tuy nhiên, tương tự như trong ngành thương mại điện tử (e-commerce), việc cạnh tranh về giá là con đường nhanh nhất dẫn tới bế tắc, và thực ra lương lại không phải là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới quyết định của lập trình viên có đầu quân vào 1 công ty hay không? Yếu tố quan trọng quyết định chính là việc giúp những ứng viên hiểu được công ty đang có những gì, đang cần tìm kiếm những ai để phù hợp với văn hoá của công ty thì vẫn chưa thực sự được quan tâm thực hiện hiệu quả.

Đa phần nhà tuyển dụng thường không quan tâm tới xây dựng thương hiệu trong mắt ứng viên – đó là một sai lầm lớn. Hãy tưởng tượng nó như là một trò chơi câu cá vậy, bạn phải “thả thính” để thu hút và thu hút sự chú ý của đàn cá, và sau đó mới thả mồi có móc câu xuống đám thính. Employer Branding – làm thương hiệu chính là việc thả thính, gây sự chú ý, còn việc bạn đăng tuyển chính là hành động thả mồi câu xuống, Employer Branding sẽ giúp cho việc đăng tuyển của bạn hiệu quả nhất. Từ bài học xương máu của bản thân, anh Nguyễn Hữu Bình chia sẻ:

“Trong quá khứ, tôi từng nhiều lần nhảy việc, và công ty tôi nghĩ đến đầu tiên thường là các công ty có bài toán phù hợp với chuyên môn và sở trường của mình, sau đó đến việc tôi có thể học hỏi hoặc nhận được sự giúp đỡ của chuyên gia từ công ty đó, và cuối cùng mới cân nhắc mức lương và đãi ngộ. Tôi tiếp cận được nhà tuyển dụng thông qua việc họ cử chuyên gia đến chia sẻ tại các sự kiện, họ bày ra hết mọi thứ liên quan đến công nghệ họ đang theo đuổi, điều đó khiến tôi cảm nhận được tinh thần cởi mở của họ, và thấy rõ ràng hơn về cơ hội của mình ở đây. Ngoài ra “vô tình” thỉnh thoảng tôi còn bắt gặp họ xuất hiện trên các công đồng công nghệ, các senior của họ len lỏi khắp nơi bằng các bài blog và các câu trả lời về kỹ thuật cho những lập trình viên đang gặp vấn đề.”

Đó cũng chính là một ví dụ thành công về Employer Branding

Hãy luôn nhớ, lương không phải là yếu quyết định

Cũng chính từ những bài học đó, sau 2 năm phát triển thành công của TopDev, anh Bình cũng mong muốn chia sẻ bài học đó đến khách hàng của mình. Có thể nói, việc làm thương hiệu tuyển dụng  – Employer Branding, quảng bá về con người, công nghệ và văn hoá công ty đến các ứng viên chính là một xu hướng mà các nhà tuyển dụng hiệu quả nhất, đặc biệt là những nhà tuyển dụng về ngành IT.  

Làm thương hiệu tốt, sẽ giúp cả hai bên có thể hiểu rõ lẫn nhau và việc tuyển dụng sẽ được đưa đến đúng đối tượng hơn. Theo một báo cáo ngần đây của TopDev, từ hơn 5000 lập trình viên cho thấy, những ứng viên giỏi sẽ chọn vào những công ty có vạch định đường lối, định hướng, chính sách đào tạo và tâm nhìn rõ ràng trong chiến dịch tuyển dụng của mình hơn là vì mức lương cao. Đây cũng là một điểm trọng yếu mà các nhà tuyển dụng cần quan tâm.

-------------------- Thông tin cho Dev --------------------

TopDev là một trong những đơn vị tiên phòng trong việc đưa ra các gói giải pháp tuyển dụng, cũng như các gói Search CV dành riêng cho lĩnh vực IT. Không chỉ đơn thuần là việc kết nối giữ người nhà tuyển dụng với lập trình viên. TopDev còn mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tìm được các ứng viên phù hợp nhất qua nhiều phương thức và giải pháp khác nhau.

Không những gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, đi kèm với đó là các hỗ trợ kèm theo: tư vấn, hỗ trợ dài hạn, Employer Branding cho doanh nghiệp. Có thể sẽ phải mất công liên hệ, hỏi thăm, chia sẻ và chăm sóc mối quan hệ với ứng viên tiềm năng một thời gian thì mới có kết quả. Tuy nhiên, về lâu về dài đây là một chiến lược đảm bảo nguồn nhân lực IT dài hạn, chất lượng ngay từ hôm nay, sau này doanh nghiệp sẽ tiêt kiệm nhiều chi phí và công sức hơn trong việc cạnh tranh ứng viên với các doanh nghiệp khác.

Techtalk