Một bác sĩ nói với bệnh nhân rằng ông chỉ còn vài ngày để sống thông qua robot khiến dư luận quan ngại

399

Khoa cấp cứu thuộc Trung tâm y tế Kaiser Permanente ở Fremont, California, Mỹ đang bị điều tra sau khi một robot y tế thông báo cho một bệnh nhân rằng, ông ta có thể sẽ chết trong vài ngày tới.

Gia đình của bệnh nhân Ernest Quintana biết rằng, ông sắp chết vì bệnh phổi mãn tính. Bởi khi được chở đi trên xe cứu thương tới bệnh viện, ông gần như không thể thở nổi.

Một bác sĩ nói với bệnh nhân rằng ông chỉ còn vài ngày để sống thông qua robot khiến dư luận quan ngại - Ảnh 1.

Tuy nhiên gia đình của bệnh nhân 78 tuổi không nghĩ rằng mọi thứ chỉ thực sự tệ đi sau đêm hôm đầu nhập viện. Đêm hôm đó, một robot y tế đã đi vào phòng chăm sóc đặc biệt của Ernest. Sau đó, một bác sĩ ảo xuất hiện trên màn hình robot và chia sẻ sự bi quan về tình hình bệnh của Ernest khi thông báo, ông chỉ còn sống được vài ngày nữa.

Con gái của bệnh nhân, bà Catherine Quintana chia sẻ: “Nếu bác sĩ tới và nói với chúng tôi thông tin như bình thường thì mọi chuyện có lẽ đã không có gì. Nhưng nếu muốn nói bố tôi không còn khả năng thở và chúng tôi nên tiêm morphin để giảm đau cho bệnh cho tới khi ông ấy qua đời, thì đó rõ ràng nên là lời nói của con người thực sự chứ không phải do máy móc”.

Ernest Quintana qua đời hôm thứ ba, hai ngày sau khi được đưa đến khoa cấp cứu thuộc Trung tâm y tế Kaiser Permanente ở Fremont.

Một bác sĩ nói với bệnh nhân rằng ông chỉ còn vài ngày để sống thông qua robot khiến dư luận quan ngại - Ảnh 2.

Chân dung bệnh nhân Ernest Quintana

Michelle Gaskill-Hames, phó chủ tịch cấp cao của Trung tâm y tế Kaiser Permanente cho rằng, tình huống này rất bất thường và cho biết, ban lãnh đạo trung tâm rất tiếc về trường hợp của bệnh nhân.

Phía bệnh viện cũng bảo vệ quan điểm về việc khám bệnh từ xa, đồng thời khẳng định chính sách của họ là luôn có một y tá hoặc bác sĩ trong phòng tại thời điểm khám bệnh từ xa.

Có thể bạn quan tâm

Bài toán muôn thuở về phân quyền vấn đề

Responsive HTML bằng một dòng CSS

Gaskill-Hames cho biết:“Chuyến thăm khám buổi tối qua video chỉ là một quy trình phụ sau khi trước đó các bác sỹ đã thăm khám trực tiếp. Nhưng nội dung của lần khám này không nhằm thay thế cuộc thảo luận trước đó giữa bác sỹ với bệnh nhân và người nhà của họ. Thêm vào đó, lần khám video call này không đại diện cho các chẩn đoán ban đầu”.

Các quan chức bệnh viện cho biết, công nghệ khám từ xa thông qua robot không nhằm mục đích thay thế các cuộc trò chuyện trực tiếp với bệnh nhân và người thân của họ.

Cháu gái Annalisia Wilharm, 33 tuổi chia sẻ về tình huống trên. Khi cô đang ngồi bên cạnh người ông của mình thì một y tá xuất hiện và nói rằng, bác sĩ sẽ sớm có mặt. Rồi đột nhiên một con robot lăn vào và bác sĩ xuất hiện trên màn hình video.

Một bác sĩ nói với bệnh nhân rằng ông chỉ còn vài ngày để sống thông qua robot khiến dư luận quan ngại - Ảnh 3.

Wilharm tưởng rằng, đây chỉ là một chuyến thăm khám như thường lệ nhưng cô không ngờ những lời bác sĩ nói sau đó là quả thực là một cơn ác mộng.

Bà nói: “Ông tôi đang khó thở nhưng vị bác sĩ và robot vẫn cố nói chuyện với ông. Trong khi đó bác sĩ nói với ông tôi rằng, họ đã kiểm tra lại kết quả khám và phát hiện thấy, phổi của ông tôi đã không còn có thể duy trì được nữa. Bác sỹ nói bước tiếp theo có lẽ nên đưa ông về nhà”.

Wilharm cho biết đã phải lặp lại câu nói của vị bác sĩ thông qua robot khá nhiều lần vì ông của cô bị khó nghe ở tai phải và máy móc lại không thể di chuyển sang bên kia giường được.

Steve Pantilat, trưởng bộ phận y học giảm nhẹ tại Đại học California, San Francisco cho biết, ông không rõ những tình tiết khác trong vụ việc này như thế nào nhưng công nghệ robot đã giúp ích rất nhiều trong việc kết nối bác sĩ bệnh nhân và gia đình người bệnh lại với nhau ngay cả ở khoảng cách xa xôi về mặt địa lý.

Tuy nhiên Pantilat cho rằng, không phải tất cả các cuộc gọi và thảo luận trực tiếp đều trong không khí thoải mái và lạc quan. Cho dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng nói ra những thông tin buồn trước mặt bệnh nhân.

Techtalk via GenK

CHIA SẺ