Logistics đang chi phối cuộc chơi thương mại điện tử

806

Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 30% trong 5 năm tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD vào đầu những năm 2020. Rõ ràng TMĐT vẫn là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn tham gia vào.

Logistics thách thức lớn cho doanh nghiệp TMĐT

Đối với cả khách hàng và người bán, việc đẩy nhanh tốc độ giao hàng cũng ngày càng quan trọng không kém gì chất lượng sản phẩm. Khi thị trường tiếp tục phát triển, triển vọng dài hạn của TMĐT Việt Nam phụ thuộc vào sự phát triển của một hệ thống logistics (hậu cần) tốt để tạo điều kiện thuận lợi cho ngành.

Hệ thống logistics (hậu cần) là nền tảng cho dịch vụ kho vận hay còn gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng, gồm 2 phần: xử lý đơn hàng và vận chuyển đến tay người mua. Một hệ thống logistics tốt giúp giảm thiểu rủi ro trong mối quan hệ giữa người bán (đơn vị cung cấp sản phẩm) và người mua bằng việc đảm bảo các sản phẩm được giao cho khách hàng đúng yêu cầu, đúng lúc, đúng nơi.

Hiện tại, với đa phần công ty làm TMĐT ở Việt Nam vẫn chưa đủ năng lực để tự phát triển hệ thống logictics của riêng mình, bởi bên cạnh việc phát triển đội ngũ giao hàng, áp lực kho bãi là rất lớn. Theo đó, doanh nghiệp phải có điểm tập kết với diện tích khá lớn để nhập hàng, kiểm tra hàng và xuất hàng. Chưa kể, với chủng loại mặt hàng lên đến hàng trăm ngàn, thì việc phân loại, lưu trữ, bảo quản theo điều kiện yêu cầu riêng cho từng loại sản phẩm khác nhau cũng là thách thức lớn. Do vậy, việc thuê ngoài dịch vụ từ các nhà cung cấp logictics bên thứ 3 (3PL) là một xu hướng tất yếu trong TMĐT.

Thị trường giao nhận ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư

Theo Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLBA), ngành này chiếm từ 20 đến 25% GDP và dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm trong tương lai gần. Mức tăng trưởng cao của ngành công nghiệp TMĐT mang đến nhiều cơ hội cho các công ty logistics. Cụ thể, các dịch vụ chuyển phát nhanh và dịch vụ hậu cần nhắm tới TMĐT là mảnh đất màu mỡ cho đầu tư. Bên cạnh những tên tuổi lâu như chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS), Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), sự tham gia ngày càng mạnh mẽ và quyết liệt của các doanh nghiệp tư nhân như Scommerce ( tiền thân là Giaohangnhanh), Lazada, DHL,..ngày càng chứng tỏ sức hút của thị trường này.

Scommerce tăng tốc trong cuộc đua giao nhận

Scommerce khởi điểm là công ty giaohangnhanh, chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận đầu cuối trong thương mại điện tử. Là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc áp dụng giai pháp công nghệ vào logistics, Sau 5 năm Scommerce cũng  đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: top 3 (sau VNpost, Viettelpost) trong thị trường vận chuyển của thương mại điện tử, với hơn 8 triệu đơn hàng cùng 45 điểm gửi hàng và hơn 4000 nhân viên trong năm 2016, mạng lưới phủ rộng khắp 700 quận huyện trên cả nước, phục vụ 150.000 đơn hàng/ngày. Dự kiến trong năm 2017 Scommerce đạt doanh thu 1000 tỷ đồng với 27 triệu đơn hàng và 150 điểm gửi hàng.

Hiện nay, Scommerce đã đang phát triển các dịch vụ giao nhận bao gồm: Giao Hàng Nhanh Express – dịch vụ chuyển phát nhanh, Giao Hàng Nhanh Transportation – vận tải đường bộ, Giao Hàng Nhanh Fulfillment – dịch vụ kho bãi, Ahamove – dịch vụ giao hàng siêu tốc , GIC – vận chuyển hàng xuyên biên giới, Dự án mới đang trong giai đoạn hình thành là PUDO. Nhằm cung cấp giải pháp giao nhận toàn diện nhất cho doanh nghiệp TMĐS.

Với mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong việc cung cấp các dịch vụ logistics thông minh kết nối thương mại cho doanh nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á, Scommerce Group luôn tìm mọi cách làm tốt hơn mỗi ngày nhằm mang đến dịch vụ nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn cho khách hàng bằng cách kết hợp sức mạnh từ công nghệ, vận hành xuất sắc và mạng lưới logistics rộng khắp.

Để cod được những kết quả như vậy, Scommerce Group dựa vào đội ngũ nhân viên trẻ làm việc năng nổ, nhiệt huyết, ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng, Scommerce sẽ tạo cơ hội làm việc không thể nào tốt hơn khi các thành viên được tham gia vào nhiều dự án khác nhau để phát triển khả năng, hoàn thiện kỹ năng và đạt hiệu suất cao trong công việc.
?
 Đến Vietnam Web Summit 2017 bằng cách click tham dự tại vietnamwebsummit.com/vi/ve-tham-du/ để tìm hiểu thêm về Scommerce Group – nơi mà bạn có thể thỏa thích sáng tạo, phát triển theo cách riêng của mình!

Techtalk