Giám đốc sáng tạo toàn cầu của Appster chia sẻ 7 mẹo thiết kế UX – UI

1016

UX nghĩa là trải nghiệm người dùng. Đó là tối ưu hoá cách người dùng tương tác với ứng dụng hoặc web, cấu trúc hợp lý đảm bảo rằng người dùng muốn sử dụng và tương tác với sản phẩm của bạn. Một UX tốt là thao tác đơn giản, không đánh đố người dùng và phải thật thú vị

UI là viết tắt của giao diện người dùng. Giao diện là tất cả mọi thứ từ hình ảnh đến các nút, đồ họa và văn bản. Giao diện phù hợp làm cho sản phẩm của bạn trông chuyên nghiệp. Nó xây dựng lòng tin và  đảm bảo thu hút đúng khách hàng và ngay lập tức phân biệt ứng dụng của bạn trên thị trường.

Xây dựng từ dưới lên

Con tôi từng nghĩ rằng tôi chỉ vẽ tranh và chơi game tại văn phòng, bọn trẻ nghĩ vậy cũng không hoàn toàn sai. Nói đúng hơn công việc của tôi giống như việc xây dựng 1 căn nhà.

UX là kế hoạch chi tiết. Nó là bản thảo cấu trúc kỹ thuật và phác thảo cách thức bạn di chuyển từ nhà bếp đến phòng tắm

UI là tất cả những trang trí bên trong. Đó là đồ nội thất, màu sơn, gối ,mềm và thảm,…

Công việc của tôi là hoạch định mọi việc từ bố trí đường ống nước, thiết kế đường dây điện, và kết cấu của căn nhà. Nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo mọi thứ phải thật đẹp, sẵn sàng phục vụ cho khách hàng của mình

Tất cả chúng ta đều là những người dùng sản phẩm. Vì vậy, chúng ta là người sử dụng cả UX và UI chỉ là chúng ta không biết tại sao 1 ứng dụng đơn giản lại hấp dẫn đến vậy

Đối với ứng dụng và sản phẩm kỹ thuật số, hầu như không có gì quan trọng hơn UI

Sức mạnh của niềm tin

Theo Statista, tính đến tháng 5 năm 2017 đã có 2,2 triệu ứng dụng iOS trong App Store. Với số lượng khủng khiếp như vậy bạn sẽ lựa chọn tải xuống ứng dụng nào?

Mọi người muốn tải xuống một ứng dụng gì đó trong có vẻ đáng tin cậy, và có vẻ như sẽ tốt. Nếu nó đáng tin cậy thì người dùng dễ dàng bỏ qua những lỗi nhỏ khác.

Từ thời con người còn “ăn lông ở lỗ” con người đã có kinh nghiệm trong việc đưa ra những phán đoán cảm tính: Tôi có nên ăncây có gai hay săn bắt những con voi mamut không? Chúng ta chỉ có 1 phần giây để gây ấn tượng với người dùng, người dùng ngày nay có thị hiếu cực kỳ tinh vi. Đánh giá thấp thẩm mỹ người dùng là cực kỳ nguy hiểm, bởi vì bạn sẽ không thể qua mắt được những người dùng khó tính, bạn đã tự đánh mất lượt chơi.

Hầu hết các doanh nghiệp vẫn đánh giá thấp sức mạnh của họ. Họ luôn lo lắng về các tính năng và họ thực sự quan tâm về giá. Họ thường nghĩ rằng họ cần những ứng dụng rẻ hơn, nhưng những sản phẩm có đánh giá cao thường thực sự tốt

Cuối cùng, đó là cần cân bằng giữa giá trị với hình ảnh

Đánh mạnh vào cảm xúc và dễ sử dụng

Đừng bỏ quên UX

Đừng nghĩ rằng nó không quan trọng. Khi chúng tôi thử nghiệm trải nghiệm người dùng và khám phá ra những nhu cầu người dùng thú vị. Ví dụ: khi bạn tải xuống và mở ứng dụng lần đầu tiên, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo là điều bạn cần phải biết. Việc giới thiệu hoặc triển khai dự án của bạn dựa trên lòng tin, giải thích nhanh mục đích của ứng dụng, cho thấy cách sử dụng nó, và tạo ấn tượng về quyền sở hữu. Có rất nhiều thứ phải làm chỉ trong vài giây, trên 1 màn hình nhỏ.

Các ứng dụng yêu cầu người dùng phải làm thêm thứ gì đó như điền vào 1 form hay kết nối với facebook của họ, trả tiền cho ứng dụng thường giữ người dung gắn bó lấu dài với ứng dụng hơn

Các ứng dụng thường bị mất từ 80-90 % số người dùng ở khâu đăng nhập. Để tránh người dùng sớm rời bỏ bạn, hay áp dụng chiến lược UX để giữ mọi người ở lại với bạn lâu hơn

Dưới đây là một số kỹ thuật phổ biến

  1. Giữ cho việc đăng nhập dễ dàng nhất có thể

Không bao giờ buộc người dùng phải đăng ký, hoặc tạo tài khoản từ landing page. Hãy để họ vào và thăm quan trang của bạn 1 chút

Tìm ra giá trị sản phẩm. Airbn thực hiện điều này khá tốt bằng cách cho phép mọi người duyệt các địa điểm sẵn có mà không cần tạo tài khoản. Sau đó, người dùng có hứng thú với những điểm đến và tìm hiểu cách ứng dụng hoạt đông rất lâu trước khi quyết định cung cấp thông tin cá nhân

  1. Sử dụng các kết nối cảm xúc điều khiển hành vi

Một khi người dùng Airbnb đã sắn sàng dùng ứng dụng, ứng dụng yêu cầu họ chia sẻ một số thông tin các nhân với phía bên kia. Họ có thể kết nối với nhau, trò chuyện và tạo liên hệ trước khi giao dịch thực sự diễn ra.

Bạn muốn xây dựng sự phấn khích, kết nối cảm xúc , tăng cường sự tin tưởng là quan trọng để người dùng hoàn tất việc đặt phòng

  1. Trải nghiệm để tìm ra những kích thích đúng

Trong những ngày đầu của Twitter, nhóm nghiên cứu đã học được rằng số lượng lớn người dùng đăng ký nhưng không bao giờ sử dụng ứng dụng

Thông qua các nghiên cứu và thử nghiệm, Twitter đã phát hiện ra rằng bằng cách yêu cầu người dùng theo dõi ít nhất 10 thành viên khác trong quá trình đăng ký làm giảm hẳn tỷ lệ rời bỏ ứng dụng

Tại sao công ty lại làm việc này? Những người dùng kết nối với những người mà họ biết, ngường mộ, hoặc chỉ đơn giản là tò mò . Họ kết nối và trò chuyện và muốn xem những người khác đang làm gì trên Twitter của họ. Những người khác bắt đầu theo dõi họ và vòng lặp tiếp tục và ngàng càng hấp dẫn hơn

  1. Tạo ra thói quen

Thiết lập những kết nối, những cuộc trò chuyện thường xuyên. Đó là điều bắt buộc bạn phải thường xuyên nhấc điện thoại lên để kiểm tra Instagram hoặc có được 1.00 bước trên FitBit của bạn

Đảm bảo ứng dụng của bạn được xây dựng dựa trên sự tổng hòa của tâm lý , xã hội học, nhân học và rất nhiều thứ khác

Chúng ta biết rằng con người thích sự thỏa mãn tức thời. Chúng tôi mong muốn chiến thắng nhanh chóng. Nói về FitBit, đó là lý do tại sao người FitBit ứng dụng phần thưởng cho bạn, ngay khi bạn cài đặt nó. Bạn sẽ cảm thấy đặc biệt và muốn nhiều hơn nữa.

  1. Thực hiện 1 hành động trước khi thật sự bắt đầu ứng dụng

Các thủ tục đăng ký, phần thưởng,.. là một hình thức của trò chơi. Chúng ta ép buộc người dùng thực hiện 1 hành động nào đó bằng cách liên tục nhắc nhở họ

Facebook rõ ràng không phải là trò chơi, việc kết nối với bạn bè trên facebook ngày càng khó khăn hơn, vì bạn bị thu hút bởi hàng trăm những bức ảnh kỳ nghỉ hay những bữa ăn được chia sẻ

Linkedin trao đổi quyền lợi giữa những người trong mạng lưới. Khi bạn trở thành người dùng “all star” bạn có cảm giác chiếm ưu thế hơn những người khác

Thật kỳ lạ (dù bạn có chút hoài nghi) nó khiến bạn muốn nhiều hơn

  1. Huấn luyện người dùng

Vào đầu những năm 1970, giáo sư tấm lý học Allan Paivio đã phát triển học thuyết Dual Coding, theo đó nếu thông tin được truyền tải bằng cả hình ảnh và âm thanh sẽ tác động vào trí nhớ của chúng ta nhiều hơn

Ứng dụng điều đó vào phát triển ứng dụng. Sử dụng cả hình ảnh và âm thanh để đơn giản hóa những thứ phức tạp . Ví như: thay vì đọc hướng dẫn trò chơi, bạn sẽ cho người chơi vừa chơi học cách chơi.

Chúng ta có thể áp dụng lý thuyết này trong thuyết kế UX để dạy cho mọi người cách sử dụng và tương tác với ứng khi họ bắt đầu sử dụng ứng dụng.

  1. Cắt giảm tối đa

Tại Appster, chúng tôi cũng dành rất nhiều thời gian để tối ưu hóa tốc độ, đó là quá trình xác định tất cả các bước cần thiết để hoàn thành một hành động, cắt giảm nó tới mức tối thiểu. Điều này có nghĩa là loại bỏ càng nhiều nhưng yếu tố không cần thiết càng tốt, cố gắng để người dùng nhanh chóng hoàn tất đăng ký nhất có thể

Ở đây, bạn cần xắp xếp mọi thứ hợp lý để giúp mọi người hình dung họ sẽ phải tốn bao nhiêu thời gian cho hành động này. Nếu có thể tách thành các màn hình khác nhau được thiết kế đẹp đẽ, thay vì bắt người dùng điền 1 form nhàm chán. Như vậy là quá tài với người dùng

Đó là một công việc hấp dẫn có ảnh hưởng quyết định tới thành công của 1 ứng dụng

Kết luận

Ngay cả khi bạn đã có những hiểu biết căn bản về UI – UX, tôi khuyên bạn nên dành chút thời gian để đào sâu hơn kiến thức, để có thể năng cao giá trị sản phẩm của bạn

Dành thời gian cập nhật tin tức về UX – UI. Xem cách Webby và các ứng dụng nổi tiếng khác đang giải quyết các vấn đề của họ như thế nào, đọc sách, xem video và cố gắng theo dõi các nghiên cứu mới. Tôi khuyên bạn nên theo dõi những blog này

Tham khảo nguồn: https://www.techinasia.com/talk/7-ways-non-designer-founder-ui

Techtalk 

CHIA SẺ