Facebook nắm giữ tương lai của ứng dụng mobile

455

Đại diện cho Facebook đã có bài diễn thuyết tại sự kiện Vietnam Web Summit 2017, event web và công nghệ lớn nhất tại Việt Nam, về  tương lai của ứng dụng mobile.

Facebook cho biết trong vòng 3 năm tiếp theo, số lượng giới trẻ sẽ chiếm khoảng 50% số lượng lao động toàn cầu. Nói cách khác, sự chuyển giao giữa thế hệ cũ và mới. Với sự phát triển mạnh mẽ đến từ công nghệ cũng như nhận thức của con người, một sự thật là người dùng càng trở nên khó tính hơn. Nói cách khác, mức đòi hỏi và yêu của của khách ngày càng gia tăng nhưng nhiều công ty lại không update kịp thời và bị vấp ngã trong cuộc cạnh tranh thị trường đang ngày càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

Hẳn các bạn vẫn còn nhớ, vào thời điểm điện thoại mới ra đời. Nhắn tin trở thành một hình thức trao đổi vô cùng phổ biển. Sau đó với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là khi Apple trình làng chiếc iPhone đầu tiên ra thế giới, chúng ta còn có thể gửi cho nhau cả hình lẫn video một cách vô cùng dễ dàng cho nhau. Và trong tương lai, với công nghệ thực tế ảo vr/ar sẽ mang tới một trải nghiệm ở tầm cao mới cho người dùng.

Vậy làm cách nào để vượt qua khoảng cách này? 

App? Có một sự thật là khả năng tương thích cũng như mở rộng của app vẫn còn hạn chế. Cho dù đã được hơn 10 năm, kể từ app đầu tiên được ra mắt nhưng chúng ta vẫn còn gặp phải vấn đề nan giải này. Bạn có thể thấy, trên thị trường có vô số các thương hiệu khác nhau, chúng lại chạy những hệ điều hành riêng biệt. Kèm theo đó là các ứng dụng được viết trên các ngôn ngữ khác nhau. Điều này tạo nên một hệ thống vô cùng đa dạng cũng như nhiều lựa chọn cho người dùng.

Tuy vậy, dưới góc nhìn của lập trình viên, với việc có quá nhiều platform và yếu tố ảnh hưởng lên app, khiến cho việc quản lí cũng bảo trì vô cùng khó khăn. Chưa kể số lượng bug và vấn đề tăng theo cấp số nhân bởi sự khác biệt trong các platform.

Cái bẫy chết người: quá tải trong giao tiếp

Các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội luôn đứng đầu trong bảng top các app hot nhất. Có thể nó là con gà đẻ trứng vàng mà bất cứ ai cũng thèm muốn. Và thế là thị trường ứng dụng mobile bỗng chốc trở nên cạnh tranh vô cùng gay gắt. Chúng ta bắt đầu sản xuất ra hàng loạt các app, nhiều tới mức người dùng như bị chìm ngập trong số ứng dụng được giới thiệu và gợi ý cho họ.

Tuy vậy, trái ngược với sự mong đợi, nhiều công ty lại bị chết yểu bởi những gì họ đầu tư lại không hề thu được kết quả như mong muốn, ứng dụng trở nên thất bại. Tất cả đến từ việc người dùng bị quá tải và họ không còn để tâm đến các app trừ khi nó thật sự nổi bật và có nhiều lợi ích quan trọng.

Giải pháp thiết thực

Facebook tin rằng chìa khóa nằm ở 4 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng tới cả quá trình phát triển của một app. Bắt đầu với một môi trường làm việc lí tưởng, nơi mà các lập trình viên có thể làm việc với năng suất cao nhất có thể cũng như việc các ý tưởng luôn được xem xét kĩ lưỡng. Ngoài ra, một kênh chuyên về digital nhằm giúp các công ty có thể tiếp cận được người tiêu dùng tốt hơn mà không phải lo về vấn đề bị quá tải thông tin.

Mặt khác, feedback cũng là điều mà chúng ta không thể xem nhẹ bởi nó ảnh hưởng và thậm chí là định hình lại toàn bộ sản phẩm. Cuối cùng là việc thống nhất một platform nhằm bảo đảm tính tương thích tốt nhất, và từ platform đó ta sẽ phát triển một hệ ecosystem phong phú và đa dạng để tạo đà đột phát cho công nghệ.

Hãng cũng tin rằng Chat Bot, Messaging Platform và Html5 games sẽ là những hướng đi hợp lí, có khả năng giúp giải quyết những vấn đề nói trên.

Techtalk

 

CHIA SẺ