Digital Transformation – Chuyển đổi kỹ thuật số và xu hướng trong năm 2019 và hơn thế nữa

467

Trước đây, làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ngày càng tốt và rẻ hơn là một công thức “chắc chắn thành công” trong kinh doanh. Nhưng thời đó đã qua từ lâu lắm rồi… Tự động hóa thông minh (Intelligent Automation – IA) đã sẵn sàng cho sự phát triển bùng nổ. Trước đây, IA bị giới hạn trong việc hỗ trợ các quy trình rất phức tạp như xử lý tài chính trong ngân hàng và cung cấp dịch vụ trên các mạng viễn thông khổng lồ.

Nhưng nền kinh tế đã thay đổi với sự bùng nổ của điện toán đám mây, và với sự phát triển đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), lợi thế cạnh tranh có thể tan biến trong nháy mắt. Theo Credit Suisse, tuổi trung bình của một công ty trong lĩnh vực S&P 500 đã giảm từ 60 tuổi trong những năm 1950 xuống dưới 20 năm hiện nay. Gần một nửa số công ty trên Fortune 500 đã biến mất trong 20 năm qua. Và 40% trong danh sách hôm nay sẽ biến mất trong vòng 10 năm tới. Câu hỏi là, làm thế nào để bạn vượt qua mối đe dọa không ngừng nghỉ của sự gián đoạn?

Các tổ chức thành công nhất nhìn thấy sự gián đoạn sắp tới. Do đó, họ xoay vòng để biến nó thành cơ hội cho sự đổi mới và tăng trưởng. Vì vậy, chúng tôi đã tham khảo quan điểm của những chuyên gia để có được thông tin về các xu hướng kỹ thuật số hot nhất cho năm 2019 và hơn thế nữa. Dưới đây là bản tóm tắt với các thông số về những xu hướng đó:

  • Vào năm 2019, 30% doanh nghiệp lớn sẽ bắt đầu tạo doanh thu dưới dạng dữ liệu khi có sự giúp sức từ AI
  • Vào năm 2019, hơn 40% các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số sẽ sử dụng các dịch vụ AI
  • Đến năm 2021, 75% ứng dụng doanh nghiệp thương mại sẽ được tích hợp AI và hơn 50% người tiêu dùng sẽ tương tác với AI
  • Đến năm 2020, các trợ lý kỹ thuật số và bot cá nhân sẽ ảnh hưởng đến 10% tổng doanh số.

Trong khi đó, các chuyên gia nói rằng tương lai sẽ xuất hiện nhiều AI và thuật toán giúp đỡ chúng ta nhiều việc hơn là chỉ lấy thông tin ở hiện tại. Và thật sự thì AI đã đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ví dụ, các hệ thống thông minh đang đưa ra hàng tỷ quyết định mỗi ngày ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta và có thể nói, AI xác định được tất cả mọi thứ.

“Các dự án chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tiếp tục phá vỡ các giới hạn trải nghiệm của khách hàng vào năm 2019”

Chuyên gia trải nghiệm khách hàng, Aspect Software, đưa ra dự đoán về các thay đổi đối với trung tâm liên lạc và bối cảnh dịch vụ khách hàng trong năm 2019.

Đó là lý do tại sao các chuyên gia về AI như Joanna Bryson nói rằng điều đó rất cần thiết để chúng ta hiểu cách AI đưa ra quyết định, cách nó quyết định những gì chúng ta thấy và những gì chúng ta không thể, và vấn đề trách nhiệm của ai.

Joanna Bryson

“Chúng tôi sẽ chứng minh rằng chúng tôi đứng đằng sau những phần mềm này và phải chịu trách nhiệm về những gì chúng tôi đã làm” – Bryson, một nhà khoa học máy tính tại Đại học Bath ở Vương quốc Anh nói.

AI rất quan trọng và nó hiện diện xung quanh chúng ta. Và có lẽ những thách thức lớn nhất mà chúng tôi sẽ phải đối mặt trong tương lai là ảnh hưởng của chính trị, kinh tế và xã hội của việc không tối ưu đồng bộ hóa AI hiện nay.

Byson chia sẻ “Chúng tôi đã thực hiện bước nhảy vọt lớn về AI từ năm 2007 đến 2017, vì chúng tôi có nhiều dữ liệu hơn và chúng tôi đã cải tiến Machine Learning rất nhiều. Về lâu dài, tôi nghĩ rằng điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của chúng tôi. Vì vậy, bây giờ là thời điểm tốt nhất để tìm ra cách tích hợp AI vào cuộc sống của chúng ta”

AI

Morgan Frank – Nhà nghiên cứu ở MIT Media Lab và đồng tác giả của “Small Cities Face Greater Impact from Automation.” (Thành phố nhỏ đối mặt với tác động lớn từ từ động hóa) đã nhận định rằng “Sẽ ngày càng khó nhận ra bạn đang làm việc với công nghệ, bởi vì nó ở quanh ta và sẽ có nhiều tiện ích mà chúng ta mong đợi xuất hiện, ví dụ như Amazon Echo”.

IA ngày càng rẻ hơn và dễ làm hơn. Điều đó có nghĩa là các công ty sẽ sử dụng nó để thực hiện một loạt các công việc trên toàn bộ tổ chức. Ví dụ, nhiều người đang tận dụng IA để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, nhanh hơn. Những người khác đang áp dụng IA để có được khả năng hiển thị nhiều hơn vào các kênh bán hàng, mô hình hoạt động và hoạt động hàng ngày của họ.

VMD2019
Vietnam Mobile Day năm thứ 9 với nhiều chủ đề hấp dẫn về Mobile Transformation

Nói cách khác, nếu bạn đang chờ đợi chu kỳ cường điệu IA lắng xuống. Hoặc, nếu bạn có kế hoạch đi chậm để mở rộng quy mô thí điểm IA đó tại một trong các đơn vị kinh doanh của bạn. Hãy suy nghĩ lại, bởi vì các doanh nghiệp không tự động nắm lấy cơ hội này (IA) sẽ “tự động” tan biến khỏi thị trường đầy tính khắc nghiệt và đào thải.

Đây là lý do tại sao nhiều CXO đang xoay vòng khỏi khoản tiết kiệm chi phí 10% của quá khứ để bù đắp vào khoản tiết kiệm chi phí từ 20 đến 40% cho lao động kỹ thuật số. Và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2019, theo kết quả của Khảo sát công việc trong tương lai của Appian, do IDG thực hiện:

  • 54% đã có hoặc đang có kế hoạch triển khai Machine Learning
  • 75% đã triển khai hoặc có kế hoạch triển khai IA trong năm tới
  • 41% kế hoạch thực hiện IA vào năm 2019

Sự phát triển nhanh chóng của điện toán đám mây, robot, trí tuệ nhân tạo và học máy đã đưa chúng ta vào đỉnh cao của sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong tự động hóa thông minh trong ô tô, dầu khí, tiện ích, ngân hàng, dịch vụ tài chính và bán lẻ.  Vì vậy, nếu bạn là một trong số 40% các tổ chức lớn đang khám phá IA. Hoặc, nếu bạn trong số 38% chờ đợi để tự động hóa hoạt động của bạn ở nơi đầu tiên, đây có lẽ là thời điểm tốt để nhân đôi nỗ lực tự động hóa thông minh của bạn.

Techtalk via information-age.com

CHIA SẺ