Chắt lọc Insights khách hàng bằng data – nhân tố ra quyết định của người làm sản phẩm

594

Những ai và điều gì đang điều khiển việc đưa ra quyết định sản phẩm của bạn?

Trên thực tế, cả Product Marketer hay Product Manager đều nên “nằm lòng” các đặc trưng và định vị của sản phẩm vì sẽ phải thường xuyên đối mặt với nhiều cuộc bất đồng giữa team kỹ thuật và team sales. Đa phần những đòi hỏi của khách hàng và sự cạnh tranh về doanh thu luôn khiến những nhà làm sản phẩm đau đầu, hơn thế nữa là áp lực từ cấp trên vì “sếp” bạn luôn mong đợi một sản phẩm đột phá hơn trước.

Product Manager hay Marketing Leadership đều mang những trọng trách quyết định, chính vì thế việc đưa ra những định hướng đầu tư không đơn giản là ngồi một chỗ và ban hành chiến lược. Trong suốt giai đoạn vận hành, họ phải thường xuyên xâm nhập vào thị trường, điều đó gần như hàng tuần, giải quyết và thống nhất những mâu thuẫn từ những nhóm chủ chốt nhưng nhìn chung vẫn phải lắng nghe ý kiến từ khách hàng.

Một số yếu tố cần được làm rõ:

  • Những điều cần loại bỏ trong lần ra mắt sắp tới, vì nhu cầu của khách hàng hoặc vì để cạnh tranh?
  • Những dự án nào được đặt tại trang chủ và phải nhấn mạnh điều gì?
  • Những ngóc ngách thị trường nào đang phát triển mà bạn đã bỏ qua?
  • Chương trình training sales, những điểm yếu cốt lõi của đối thủ là gì liệu nhân viên bạn đã biết?

Insight khách hàng sẽ cung cấp dữ liệu minh bạch để ra quyết định, nếu bạn đang tìm đúng nguồn!

Những quyết định về sản phẩm và định vị không bao giờ dễ dàng, nhưng hầu hết các cuộc tranh cãi nội bộ đều bị ảnh hưởng trực tiếp từ kết quả phân tích định lượng về sở thích hoặc hành vi mua hàng. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các công ty đều gặp khó khăn trong việc tận dụng tối đa những nguồn data chuẩn và đúng đối tượng. Mặt khác, hầu hết dữ liệu có sẵn đều tồn tại những vấn đề lớn như:

  • Những giao dịch mà công ty bạn giành được hay mất đi không phản ánh tổng quát về khách hàng của bạn mà nó chỉ là một phần của quy trình bán hàng, trừ khi bạn là người chơi chính, thường chiếm lĩnh trên 50% thị trường (dữ liệu của TechTarget cho thấy).
  • Khi bạn trao đổi với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng (hoặc lấy dữ liệu từ nhân viên sale) thì hãy biết rằng đó không phải toàn bộ câu chuyện bởi vì họ đang cố gắng bảo vệ hoặc đề xuất những gì có lợi cho mình.
  • Khảo sát khách hàng ngày càng trở nên lỗi thời. Nguồn thông tin thu được từ khảo sát thường trở nên kém hiệu quả trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục, đòi hỏi bạn phải đưa những quyết định mới, thậm chí là nhiều lần trong năm.
  • Hầu hết các nghiên cứu về ngành được viết từ nhận thức của các chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm, những người hiểu biết về các xu hướng đang bành trướng hoặc có dự đoán tương lai từ nhà cung cấp. Đây là những hiểu biết có giá trị về thị trường, nhưng khác biệt so với dữ liệu khách hàng.

Từ cái nhìn của nhà Quản trị sản phẩm – những người “ngầm hiểu” hành vi users dù họ chưa nói ra sẽ không bao giờ để nguồn khách hàng tiềm năng của mình cạn kiệt. Không còn là phân tích theo trực giác, hiện nay mọi kết quả đều dựa theo data để đưa ra hướng đi đúng đắn. Để có một cái nhìn đầy đủ và sâu sắc hơn về mindset của những vị Product Manager có tiếng trên thị trường hiện nay bạn có thể tìm hiểu thêm về sự kiện “Inside the mind of a Product Manager No.2” để khởi động một năm 2019 đầy ý nghĩa nhé.

Nguồn: TechTarget

CHIA SẺ