Bùi Hải An, COO Silicon Straits, nói gì về việc làm sản phẩm?

341

Lần này, AMA của chúng ta đã trở lại với khách mời lần này là anh Bùi Hải An, COO  đến từ Silicon Straits

AMA (Ask Me Anything), một sự kiện Q&A ( Hỏi đáp trực tiếp ) diễn ra đều đặn trên fanpage của TopDev. Thời gian diễn giả trả lời trực tuyến 15h30 đến 17h30 ngày 11/11/2016.

Với kinh nghiệm nhiều năm với sản phẩm, cùng công việc COO tại Silicon Straits, anh Bùi An Hải chắc chắn sẽ mang lại những lý giải thú vị về chủ đề này với cộng đồng.

Thông qua nhiều thắc mắc khá “hóc búa” của các bạn trẻ trong ngành CNNTT, từ những câu hỏi liên quan đến chuyên môn cũng như về sự nghiệp. Sau đây là những câu hỏi hay nhất mà khán giả đã đặt ra cho anh An trong thời gian qua:

Em thấy Silicon Straits Saigon vừa làm outsource vừa phát triển nhiều product riêng. Khi anh triển khai mô hình này có gặp phải vấn đề gì không ạ? Và anh đã tổ chức như thế nào, làm gì để công ty hoạt động hiệu quả nhất?

Hi em, mô hình của SSS từ ngày đầu không phải là outsource, mà là product development service. SSS nhắm đến những khách hàng cần xây dựng sản phẩm từ đầu luôn đến khi launch, và muốn tìm kiếm một đối tác tốt để song hành cùng việc đó, chứ không phải 1 outsource shop để làm programming dựa theo yêu cầu có sẵn.
Do đó tất cả project của SSS đều là xây dựng một sản phẩm mới, chỉ khác là mô hình hợp tác thế nào thôi (làm service, làm partner, hoặc tự mình vận hành).
Về mô hình thì SSS chia các bạn thành những Product Squad – là 1 full stack team từ 7-10 người có đủ các skill set cần thiết để build 1 sản phẩm như 1 mini-startup. Mỗi project sẽ giao cho 1 squad làm từ những bước brainstorm, design ban đầu đến việc phát triển, hoàn thiện và launch sản phẩm luôn.

E chào a, cảm ơn a đã nhận lời chia sẻ ở AMA ạ. e muốn hỏi là thời điểm gần đây, startup đang bắt đầu nổi lên và phát triển rất mạnh tuy nhiên theo ý kiến cá nhân a thì liệu startup có trở thành xu hướng dài lâu trong tương lại không ạ?

thật ra không phải bây giờ mới có startup, mà trước giờ startup vẫn luôn được sinh ra, có cái thành công (như VNG, FPT, …) và cũng có cái thất bại. Chẳng qua gần đây có truyền thông nhiều hơn nên nhiều người biết đến hơn thôi.
Tuy nhiên hiện tai mọi thứ ở VN so với khu vực và thế giới vẫn còn sơ khải. Nhưng đổi lại mình phát triển khá nhanh và anh tin trong vài năm tới mình sẽ có nhiều startup thành công (và càng nhiều thất bại), khi đó thị trường thật sự sẽ “trưởng thành” hơn vì có nhiều người giỏi hơn, nhiều bạn đã từng làm việc cho startup rồi nên có thể làm riêng startup của mình, rồi cũng như những bạn có startup thành công thì có tiền để đầu tư vào những startup khác.
Nói chung nó là một xu hướng lâu dài.

Em hiện là sinh viên năm 2. Đa số tại các trường đại học chỉ tập trung dạy vào phần chuyên môn, ít ai biết và cũng ít ai quan tâm làm sao để biến từ 1 product idea đến startup . Cho em hỏi anh đã tự cải thiện những kĩ năng đấy như thế nào ạ ?

Sự khác biệt ở chỗ làm product với làm chuyên môn là product sẽ bao gồm nhiều mảng khác nhau, từ kinh doanh, đến kỹ thuật, đến thiết kế, … Và cách để có được kỹ năng làm product là có cơ hội tham gia những team làm product để học. Hạn chế của đại học là vậy, tuy nhiên nếu các bạn sinh viên hiểu vấn đề sớm thì có thể tham gia các dự án khởi nghiệp vơi vai trò thực tập, part-time sớm từ năm 2,3 luôn để trang bị thêm những kỹ năng và kinh nghiệm trong trường không đào tạo.
Bản thân anh cải thiện bằng việc tham gia vào rất nhiều những dự an startup khác nhau (trong 3 năm của SSS đã làm hơn 150 sản phẩm khác nhau cho đủ mọi ngành nghề về platform). Nếu em có cơ hội tham gia được những môi trường như vậy thì sẽ phát triển nhanh thôi.

Em chỉ hỏi 1 vấn đề cũ: làm sao để dev hiểu dc ý của marketer và ngược lại để 2 team có thể kết hợp với nhau làm việc tốt hơn, theo a vấn đề này thì giải quyết thế nào cho hợp lý vậy ạ?

Khi dev và marketer không hiểu ý nhau là bởi vì 2 bên chỉ quan tâm đến chuyên môn của mình (code vs. marketing) mà không quan tâm đến mục tiêu chung là người dùng sản phẩm (customer). Nếu cả 2 bên đều hiểu rõ: (1) vấn đề của người dùng đang gặp phải (2) tại sao giải pháp của sản phẩm mình đang làm có thể giúp được họ (3) kết quả mà mình muốn đem lại cho người dùng về tất cả mọi mặt (functional, emotional, social) .. thì dev và marketer sẽ có tiếng nói chung.
Tất nhiên trong thực tế khó hơn nhiều, đặc biệt là hầu hết các bạn marketer đều sẽ được đào tạo để là marketing cho những sản phẩm đã có sẵn trên thị trường, được nhậnt biết rõ bởi người dùng, có thể làm được “market research”, .. trong khi đó nếu sản phẩm của startup là sản phẩm mới sáng tạo, đưa ra một cách giải quyết hoàn toàn khác so với truyền thống (đó là mục tiêu của startup), thì marketing sẽ hoàn toàn bị động để thật sự xây dựng plan marketing hiệu quả cho sản phẩm này. [cái này anh đang assume là em đang nói về startup nhe]

Ở giai đoạn đầu sau khi hình thành ý tưởng, thường sẽ gặp nhiều vấn đề về việc vận hành, vậy khi a phát triển TGM, a đã giải quyết vấn đè này như thế nào. Từ đó, anh có thể cho các bạn đang có dự định startup 1 lời khuyên cho việc sắp xếp và vận hành sản phẩm/ dịch vụ ở giai đoạn đầu.

Đó là sự khác biệt rất lớn giữa Build vs. Operate cho 1 sản phẩm mà thường các startup hay bỏ qua. Khi phát triển TGM và sau này là SSS, anh thường đứng ở vai trò Operation, tức là xây dựng bộ máy để vận hành được việc kinh doanh, bao gồm việc tuyển dụng nhân sự phù hợp để vận hành ở các mảng, xây dựng quy trình và cách phối hợp giữa các mảng với nhau, xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng (đây là việc cực kỳ quan trong), hỗ trợ cho nhóm marketing và sale có thể xác định đúng đối tượng khách hàng để đem về những khách hàng phù hợp nhật.
Và việc vận hành nó là quá trình thử sai liên tục, quan trọng là mình quan sát toàn bộ bộ máy của mình đang như thế nào để liên tục tinh chỉnh, bổ sung và nâng cấp phù hợp.

Anh ơi, thế nào mới là “the right product” ạ? E cảm ơn anh!

The right product là product giải quyết được đúng vấn đề (problem) của khách hàng khi lựa chọn mua/sử dụng sản phẩm đó. Nó không chỉ là về mặt tính năng (functional) mà còn phải giúp giải quyết những vấn đề khác về mặt cảm xúc (emotional) và xã hội (social) cho người dùng nữa. Ví dụ Uber không phải chỉ là 1 dịch vụ để gọi xe (như taxi), mà những chi tiết nhỏ trong toàn bộ experience của người dùng khi sử dụng Uber nó đem lại cả hiệu quả Emotional và Social nữa (như việc báo khi xe đến, an tâm biết tài xế là ai, không bị lừa chạy sai đường, etc …)

Xin cảm ơn những chia sẻ của anh với cộng đồng trong thời gian qua. Các bạn vẫn có thể đặt những câu hỏi của mình cho các diễn giả của các phần tiếp theo. Hãy theo dõi thường trang fanpage của Topdev nhé.
Xem nội dung gốc tại đây

 

CHIA SẺ