Bí Kíp Cho Web Text: Những Lỗi Nghiệp Dư Thường Gặp!

1357

Cách sử dụng ngôn ngữ trong giao diện thường bị nhiều bạn lập trình viên/thiết kế trẻ thiếu kinh nghiệm bỏ quên. Nhưng ít ai biết được, đây lại là nhân tốt quan trong giữ chân người dùng. Hơn nữa, nếu không tinh tế, bạn sẽ vô tính chọc tức và đuổi đi rất nhiều người dùng tiềm năng.

Dưới đây là các lỗi cần chú ý trong ngôn ngữ giao diện cùng các ví dụ bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

1. Tránh xa thuật ngữ phức tạp

Các thành ngữ và thuật ngữ lạ sẽ buộc người dùng phải suy nghĩ và tìm kiếm, và người dùng chúa ghét điều này. Vậy nên, hãy tránh xa thuật ngữ chuyên ngành hết mức có thể; lựa chọn những từ vựng phù hợp cho mọi cấp độ đọc, và những từ ngữ dể hiểu với cả người dùng mới và người dùng nâng cao. Quy luật này áp dụng với đa số ngôn ngữ viết.

Dưới đây là ví dụ sử dụng thuật ngữ quá lố trong error message:

Không rõ ai là những người dùng mục tiêu của message này — Quản trị hệ thống hay nhân viên văn phòng? Image credit: IDW

Hiển nhiên quy luật này vẫn có ngoại lệ. Người dùng mục tiêu quen thuộc với kiểu môn ngữ này thì không sao. Còn không, hãy tránh lỗi này bằng mọi giá bằng cách khiến giao diện thật đơn giản và trực quan.

2. Nội dung dài thườn thượt với quá nhiều chi tiết

Trong đa số trường hợp, bạn không cần phải miêu tả tất cả chi tiết trong lần tương tác đầu tiên. Tốt hơn hết, Bạn hãy hé lộ nhiều chi tiết hơn khi người dùng khám phá web hoặc ứng dụng, hoặc khi họ thực sự cần thông tin đó.

Một số thủ thuật hữu ích:

  • Với mỗi message, bạn cần tự hỏi: Liệu người dùng có thực sự cần biết điều này hay không?
  • Hãy tách text thành nhiều đoạn ngắn, tách biệt để người dùng dễ tìm được thông tin họ cần. Nếu có thể, hãy làm sao để mỗi câu không quá 30 từ.

Ví dụ:

Không nên (quá dài dòng): Hôm nay, Tôi xin trân trọng giới thiệu một thiết bị nghe nhạc di động mới. Với kích thước gói gọn trong lòng bàn tay và cân nặng chỉ 6,5 ounce; Thiết bị mang trong mình bộ nhớ khổng lồ, thời lượng pin đáng kinh ngạc và tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh như ánh sáng.

Nên (ngắn gọn): “1000 bài hát trong chiếc túi áo cỏn con.”

3. Dùng thì tương lai để miêu tả hành động

Đây là lỗi thường thấy trong các giao diện tiếng Anh.

Hãy dùng thì hiện tại để mô tả hành vi của sản phẩm. Khi bạn cần ám chỉ quá khú hay tương lai, cứ việc dùng thể hiện tại.

Không nên: “Message has been sent” (Tin nhắn đã được gửi đi)

Nên: “Message sent”

4. Trộn lẫn “Tôi”/”Của Tôi” với “Bạn”/”Của Bạn”

Sai lầm này có thể gây khó hiểu khi bạn muốn xác định người dùng trong cùng một ngữ cảnh.

Không nên:Change your preferences in My Account.” – “Hãy thay đổi sở thích của bạn trong phần Tài Khoản Của Tôi.”

Nên:Change personal preferences in My Account.” – “Hãy thay đổi sở thích cá nhân trong phần Tài Khoản Của Tôi.”

5. Dùng chữ thay cho số

Hẫy tiết kiệm không gian, sử dụng số thay cho chữ số.

Không nên:Bạn có ba tin nhắn”

Do: “Bạn có 3 tin nhắn”

6. Nhắc “Chúng Tôi” mãi

Hãy tập trung vào người dùng và những gì họ có thể làm với ứng dụng của bạn, thay vì những gì bạn hoặc ứng dụng của bạn đang làm cho người dùng.

Không nên: Để bắt đầu, chúng tôi sẽ giúp bạn hiển thị những bài post phổ biến trên Facebook

Nên: “Bắt đầu với những post phổ biến trên Facebook.”

Tuy nhiên, vẫn cá ngoại lệ cho quy luật này —Khi có ai đó (con người chứ không phải máy) thật sự làm gì đó cho người dùng, như phê duyệt kiến nghị hoặc phản hồi đề nghị nào đó. Trong những trường hợp này, dùng “Chúng tôi” thì hoàn toàn phù hợp.

Không nên: “Kiến nghị của bạn sẽ được xem xét, và bạn sẽ nhận được phản hồi trong vài ngày.”

Nên: “Chúng tôi sẽ xem xét kiến nghị của bạn và phản hồi sau vài ngày.”

7. Viết khoa tất cả ký tự

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng đoạn text viết hoa toàn bộ trong trường hợp không yêu cầu phải đọc, như viết tắt hoặc logo.  Tuy nhiên, khi thông điệp của bạn yêu cầu hoạt động đọc, nếu bạn nghĩ bạn có thể ép người dùng đọc bằng cách viết hoa, bạn đã lầm to rồi đấy. Như Miles Tinker từng nhận định, chữ viết all-cap sẽ giảm mạnh tốc độ đọc so với chữ viết thông thường. Chữ thường cho phép người dùng đọc theo đơn vị từ, trong khi chữ viết hoa toàn phần thường được đọc theo từng chữ cái một.

All cap text rất khó đọc

Vì vậy hãy chỉ viết hoa theo ngữ pháp cho tất cả thành phần trong trang từ tiêu đề, đầu mục, nhãn, đến các mục phụ.

Không nên:CÀI ĐẶT TÌM KIẾM

Nên:Cài đặt tìm kiếm

8.Cách nói tuyệt đối và hứa hẹn quá lố

Never say “never” là một quy luật khá hay cần tuân theo.

Không nên: “Chúng tôi sẽ không bao giờ gửi cho bạn email quảng cáo”

Nên: “ Bạn sẽ chỉ nhận được những thông tin quan trọng”

Đừng khoác lác — Chỉ cho biết tính năng làm gì, đừng khoe khoang tính năng hay như thế nào.

Không nên: “Những cơ hội mua sắm tuyệt vời tại những nơi bạn thích mê

Nên: “Thỏa thích mua sắm tại một nơi duy nhất”

9.  dấu chấm than

Cần tránh sử dụng dấu chấm than, vì người dùng có thể hiểu lầm làm bạn đang la to vào mặt họ.

Không Nên: “Hãy tìm hiểu những tính năng mới nhất của ứng dụng!”

Nên: “Xin chào”

10. Giới tính mập mờ

Hãy làm rõ giớ tính người dùng bằng “của anh ấy” hoặc “của chị ấy” nếu có thể.

11. Cách nói mở đầu thông thường

Đừng có dài dòng văn tự nữa, lễ nghi khách sáo nữa; hãy dùng ngôn ngữ đơn giản trực tiếp dễ hiểu với người đọc. Những đoạn đệm vô ngữ như “Bạn phải”, “do lý do là” “để mà” cần được lược bỏ.

Không nên: “Would you like to save your changes?” – “Bạn có ý muốn lưu lại những thay đổi của mình?”

Nên: “Save changes?” – “Lưu thay đổi?”

12. “Are You Sure” – “Bạn có chắc”

Giống như trên, phần này hầu như không thêm bất cứ giá trị nào cho câu hỏi và trong đa số trường hợp không hề hữu ích với người dùng

Không nên: Are you sure you want to delete this photo?” – “Bạn có chắc muốn xóa tấm hình này hay không?”

Nên: “Delete this photo?” – “Xóa tấm hình này?”

13. Nút “OK” trong ô hội thoại

Một ô thoại tốt không chỉ hỏi người dùng họ muốn thực hiện hành động nào, mà có làm rõ kết quả của mỗi nút bấm. Tuy nút “OK” cũng không quá dở tệ, đa số ứng dụng và website vẫn có thể áp dụng những quy chuẩn thân thiện với người dùng hơn. Thay vì quăng nút “OK” cho người dùng để xác nhận thao tác họ muốn làm, thì nút bấm chỉ rõ thao tác cụ thể sẽ hiệu quả hơn. Phương pháp này cũng sẽ giảm user errors, vì không phải người dùng nào cũng đọc câu hỏi hoặc thông điệp trong ô hội thoại.

Ví dụ, các nút bấm cho ô “Remove photo”

Không nên:OK|Cancel”

Nên:Remove|Keep”

14. Error Messages tối nghĩa

Error messages là thành phần không thể thiếu cho bất cứ giao diện nào. Nhưng ít người biết rằng, bạn vẫn có thể hòa tan mạnh mẽ những thành phần này vào ứng dụng hơn nữa. Error messages của bạn cần được viết hướng đến con người, để con người đọc; và như vậy, những thông điệp này cần ghi rõ:

  • Cái gì không đúng và, nếu có thể, tại sao.
  • Người dùng cần làm gì tiếp theo để xử lý sự cố.

Một message thông thường sẽ chỉ nói “dữ liệu không hợp lệ” mà không cho người dùng biết tại sao không hợp lệ (Lỗi đánh máy? Bị trùng tên?). Hãy làm sao cho message rõ ràng hơn nữa. Image credit: Material Design

16. Đổ lỗi cho người dùng

Tất nhiên người dùng là người phạm lỗi, nhưng nếu bạn muốn còn khách hàng để làm ăn, thì đừng chỉ đông chỉ tây.

Image credit: usabilla

Hãy viết message làm sao để tránh đổ lỗi cho người dùng, hãy tập trung vào vấn đề người dùng gặp phải, chứ đừng chăm chăm lỗi là của ai.

Không nên: “Bạn đã cung cấp email không chính xác.”

Nên: “Địa chỉ email này không dùng được, xin vui lòng kiểm tra lại.”

Kết

Văn bản trong ứng dụng của bạn chỉ nên bổ trợ cho giao diện hình ảnh: đơn giản, xúc tíc, trực tiếp, và hiệu quả. Văn bản cũng cần phải dễ hiểu trước bất cứ ai, ở bất cứ đâu, với bất kỳ văn hóa hay ngôn ngữ nào.

Cám ơn các bạn đã đọc bài!

Techtalk via uxplanet

CHIA SẺ