Amanotes – kẻ viết tiếp giấc mơ game Việt?

3065

Magic Tiles 3, của nhà phát hành Amanotes, đã xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ tầm cỡ như: Pokemon Go, Piano Tiles 2, Candy Crush hay Angry Bird để vươn lên vị trí số 2 (Top All Game) trên game store của Google. Từ sau thành công của Flappy Bird rất ít game Việt có thể tạo tiếng vang lớn trên trường quốc tế đến vậy. Câu chuyện đằng sau thành công “ kì diệu” của Magic Tiles 3 là gì?

Thị trường Game Việt – cuộc chơi không dành cho tất cả

Từ năm 2008, ngành công nghiệp game bắt đầu manh nha phát triển ở Việt Nam với những cái tên như Thuận Thiên Kiếm (VNG), Điện Biên Phủ 7554 (Emobi Games). Tiếp đó là sự xuất hiện của vô số các các dự án game với cao trào là Flappy Bird, xuất hiện vào năm 2014, tạo nên tiếng vang toàn cầu.

Nhưng cuộc vui cũng có lúc tàn, tất cả sớm nhận ra làm game ở Việt Nam nghiệt ngã hơn họ nghĩ rất nhiều: thiếu nhân lực, thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm, phải cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài cũng như sự ghẻ lạnh của truyền thông nước nhà… Các game Việt lần lượt thất bại ngay trên chính nước mình. Nặng nề hơn là khi “Cái chết” của chú chim xanh Flappy Bird như giáng một đòn chí tử khiến nhiều người bừng tỉnh rằng làm game ở thị trường Việt thì đam mê và quyết tâm là chưa đủ để thành công.

Amanotes đang viết tiếp giấc mơ game của người Việt?

Amanotes được thành lập từ tháng 12 năm 2014 bởi những người trẻ đam mê khởi nghiệp, thích làm game và đặc biệt yêu âm nhac. Ngay từ đầu được định vị là công ty chuyên về âm nhạc, với mục tiêu mang âm nhạc đến gần hơn với mọi người, Amanotes lựa chọn cho mình một hướng đi riêng là truyền tải âm nhạc qua game. Trước thành công của Magic Tiles 3, Amanotes đã tung ra thị trường 8 game với tổng lượt tải về hơn 35 triệu trên toàn thế giới. Chỉ số DAU (Daily Active Users – lượng người sử dụng hằng ngày) từ 800.000 đến hơn 1 triệu người chỉ sau hơn 6 tháng.

Magic Tiles 3 giữ vị trí số 1 (Top All Game) trên kho tải của Google trong tháng 9

Magic Tiles 3 là một thành công đặc biệt khi xuất sắc đánh bại nhiều đối thủ tầm cỡ như: Pokemon Go, Piano Tiles 2, Candy Crush hay Angry Bird để vươn lên vị trí số 2 Games trên kho tải của Google ở Mỹ (trong 4 ngày) và giữ vị trí top 1 Music games tại 70 nước trên toàn thế giới trong 3 tháng vừa qua (vào đỉnh điểm của tháng 9, game này còn giữ vị trí top 1 games ở 90 nước)

Bên cạnh đó, một sản phẩm cũng khá thành công khác của Amanotes là Tap Tap Reborn 2 đã được Google lựa chọn để feature trên trang chủ của Google Play. Chỉ tính riêng trong tháng 9, Tap Tap Reborn 2 đã có hơn 1 triệu lượt tải về với DAU khoảng 200.000 người.

Với một Start-up còn khá trẻ như Amanotes thì đạt được những kết quả như vậy thật đáng kinh ngạc. Hơn hết nữa, thành công của Amanotes như lời khẳng định rằng game Việt hoàn toàn có thể chinh phục được thị trường quốc tế.

Bài học làm game thành công với chi phí thấp

“ Biệt đội siêu anh hùng” – Amanotes tập trung những người trẻ mê game, thích âm nhạc và không ngại thử thách

Chia sẻ về câu chuyện thành công của Magic Tiles 3, anh Nguyễn Tuấn Cường Co-founder của Amanotes cho biết: “Xuất phát từ ý tưởng có rất nhiều người yêu thích âm nhạc nhưng có rất ít người có thể chơi được nhạc cụ. Do đó, Amanotes quyết định thực hiện sứ mệnh mang những trải nghiệm thú vị đó đến cho cả những người không biết chơi nhạc.

Chỉ với một thiết bị di động và các thao tác đơn giản người chơi đã có thể chơi được một bài hát. Khác với những game giả lập chơi nhạc khác, Magic Tiles 3 mang đến cảm giác thực sự chứ không chỉ đơn giản là âm nhạc được tạo ra bởi các phím khác nhau.

Trước thành công của Magic Tiles 3, công ty phải đối mặt với thử thách kinh phí “làm thế nào để giải quyết bài toán tối ưu hóa hiệu quả với chi phí thấp nhất ?”. Theo anh Cường, chúng ta cần tập trung vào 3 yếu tố:

  • Sử dụng ASO (App Store Optimization) vì nó miễn phí, tối ưu từ những điều nhỏ nhất nhưng nếu đủ sâu có thể tạo ra những hiệu quả không ngờ.
  • Xây dựng cộng đồng, chăm sóc từ những người dùng đầu tiên. Hãy lắng nghe phản hồi từ họ và cải tiến sản phẩm dần dần. Đặc biệt, khi phát triển sản phẩm ở thị trường nước ngoài thì cần lưu ý vì insights của họ rất khác với người dùng trong nước do đó mà cần phải duy trì kênh đối thoại thường xuyên để nắm bắt kịp thời nhu cầu của người dùng.
  • Hệ thống đo lường: hệ thống đo lường để đánh giá hiệu quả của sản phẩm, biết mình là ai? Và mình đang ở đâu? Cũng như đối thủ của mình có điểm mạnh gì?

“Thước đo thành công của một doanh nghiệp làm về game không phải đến từ số lượng lượt tải về, cũng không phải là doanh thu. Điều quan trọng nhất là học hỏi được gì từ đó, có thể làm gì để cải thiện những phiên bản sau tốt hơn cũng như là phát triển những game khác tốt hơn. Có như vậy mới phát triển được cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.” – anh Cường cho biết thêm.

Có thể thấy, những gì Amanotes đạt được trong suốt thời gian qua chính là một hành trình mang những điều kì diệu.

Techtalk via Blog.Topdev

CHIA SẺ