AI và Machine learning đã thay đổi ngành marketing như thế nào?

1219

Một trong những vấn đề hiện nay là chúng ta có quá nhiều app. Số lượng các ứng dụng hiện có trên Google Play Store đã đạt tới ngưỡng 3.3 triệu tới tháng 9/2017, Apple’s App Store đứng thứ 2 với 2.2 triệu app. Trong thị trường chật chội vậy ngay cả những app tốt nhất cũng chật vật để tìm kiếm người dùng. Hơn thế, ngày càng khó để hiểu nhu cầu của người dùng hơn. Nhưng có 1 tin tốt lành là: đã có app, và cả platform dành cho những công việc trên. Với sự hỗ trợ từ artificial intelligence (AI) và machine learning, các ứng dụng giúp cho các marketer và các developer tìm hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng và có thể tạo ra những ứng dụng và quảng cáo tốt hơn.  

Với khối lượng dữ liệu ngày càng đồ sộ, thử thách đặt ra là lọc qua hết chúng để tìm hiểu được nhu cầu của người dùng, các câu hỏi được đặt ra là:

  • Điều gì sẽ làm user hài lòng?
  • Nhóm khách hàng mà tôi muốn nhắm tới nằm ở đâu?
  • Làm sao tôi có thể kết nối tới họ?
  • Nhóm người dùng nào mang tới lợi nhuận cao nhất?
  • Họ đến từ đâu?
  • Làm sao để giữ được người dùng tiếp tục sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của tôi?

Trong nhiều năm qua, tôi đã làm rất nhiều việc với Google để nghiên cứu về hành vi người dùng mobile. Gần đây, tôi cũng có hợp tác với Google để nghiên cứu về khả năng AI/machine learning giúp cải thiện trải nghiệm người dùng. Khi nhắc tới app dev và marketing, Jason Spero, VP, Global Performance Solutions tại Google, gần đây có chia sẻ những ví dụ về cách mà AI/machine learning đang giúp cho ứng dụng và hệ sinh thái của nó. Tôi tin rằng có 3 điều mà app developers và marketers cần phải nghĩ tới:

1) Tầm quan trọng của việc khám phá những nhu cầu mới để có thể thu hút nhiều user

2) Hiểu trải nghiệm của người dùng hiện tại và cả thế hệ tiếp theo

3) Khả năng update toàn bộ mọi thứ cho user.

AI/machine learning platform có thể đánh giá dữ liệu từ những người dùng mang lại giá trị cũng như lợi nhuận cao nhất. Hơn thế, những hệ thống thông minh còn đánh giá các profiles tương tự để thêm những thông tin quí giá về người dùng như sở thích, hành vi, họ xem clip gì và cả việc các đối thủ cạnh tranh của bạn làm gì.

Hiểu biết về người dùng mới chỉ là bắt đầu. AI/machine learning còn cải thiện cách thức công ty tiếp cận khách hàng. Những data quí giá này còn có thể chuyển thành những chiến dịch marketing, giúp marketer chạm được đến đúng nhóm người dùng, với đúng thông diệp, đúng thời điểm và trên đúng thiết bị.

Những điều trên sẽ tạo ra lợi thế vô cùng lớn cho bất kì công ty nào sẵn sàng cải thiện quá trình phát triển, qui trình quảng cáo và cả quan điểm. Theo Boston Consulting Group, khoảng 85% executives tin rằng AI sẽ cho công ty của họ có lợi thế rất lớn khi cạnh tranh trong thị trường.

Tương lai của app marketing nằm ở lấy con người làm nhân tố chính. Như vậy, để AI và  machine learning thành công, marketers phải hiểu giá trị mà người dùng hướng tới là gì và kết hợp những điều đó vào mục tiêu của chúng ta. Công nghệ thông minh chỉ có thể hoạt động khi có con người. Các platform thông minh sẽ tạo ra những cơ hội đầy tiềm năng và thay đổi cả bộ mặt của thị trường, nhưng liệu ai có thể nắm được nó – bạn hay đối thủ của bạn?

Techtalk via thenextweb

CHIA SẺ