6 Bí Quyết Marketing cho Dev (P.4): Đa dạng hóa

591

Series bài viết gồm:

  1. Giới thiệu Thuật ngữ và BuzzFeed
  2. Sự ra đời và nguyên lý của Viral Marketing
  3. Bức phá truyền thông truyền thống: Native ad, Sponsored content, data – testing
  4. Đa dạng hóa
  5. Mở rộng sản phẩm, chiến lược phân phối và canh bạc với video
  6. Tranh cãi và Nguy cơ tiềm tàng

Kế tiếp, bài viết này sẽ kể ra quá trình đa dạng hóa của BuzzFeed ở cả thể loại content và cách thức tiếp cận người dùng.

Trụ cột/Đa dạng hóa

Cuối năm 2012, Perreti tiếp tục khẳng định rằng “Chúng tôi phải liên tục đổi mới bản thân.” Kể từ đó, BuzzFeed đã có nhiều thay đổi nhằm đa dạng hóa nội dung và hướng đến hình ảnh công ty truyền thông toàn diện hơn nữa. Ví dụ như, tháng 1 năm 2014, BuzzFeed có dàn biên tập viên 140 người, 11 người trong số đó chuyên về nội dung chính trị. [25]

a. News

Các bài viết danh sách và meme mèo vẫn còn là một phần không thể thiếu của BuzzFeed, nhưng hiện nay chúng phải nhường chỗ cho các bài viết nghiêm túc và nội dung phong cách sống nữa. Ví dụ như ảnh bên dưới, bài báo hàng đầu trên trang chủ là một bài viết về Donald Trumb, và bên dưới mới đến “The New Men of “The Bachelorette” Were Revealed And Hot Damn”

Một trong những động thái đầu tiên của BuzzFeed theo hướng đi này là vào tháng 1 năm 2012, khi họ tuyển Ben Smith (trước đó làm việc ở Potolico) làm tổng biên tập đầu tiên của công ty nhằm biến BuzzFeed, theo như Lerer nói, thành “một tờ báo hay và uy tín” thắng được giải Pulitzers. [25] Hard news theo Smith “là một cơ hội to lớn nếu đối thủ của bạn đều dần bỏ cuộc.” Ông cho biết:

“Tin tức hay không được đánh giá cao. Bạn luôn muốn là câu chuyện mà người ta tweet liền tay. Bài viết về quyền đồng tính xoay quanh thế vận hội Sochi hướng mọi cuộc tranh luận xoay quanh thế vận quay trở lại quanh vấn đề này — và tất cả bắt đầu từ “36 bức ảnh từ Nga mọi người cần phải xem” cho thấy người đồng tính bị đánh đập khi biểu tình như thế nào.” [25]

Giống như chiến thuật của BuzzFeed từ trước tới nay, Smith coi mạng xã hội là nhân tố quan trọng để cơ hội này thành công. Ông giải thích “Nếu bạn muốn trở thành đơn vị trung tâm của mạng xã hội trung tâm này”, “bạn phải làm được tất cả, nội dung cảm động sâu sắc và cả nội dung hài hước. Đây là mục đích chúng tôi đang hướng đến.” [25]

Perreti cũng giải thích thêm về hiện tượng này: “Bỗng nhiên, ta hoàn toàn có thể xây dựng một công ty truyền thông lớn mà chỉ quảng bá nội dung với sharing”. Ông nói tiếp:

“Sharing đang dần thay thế cho các phương thức truyền thống như truyền hình hay báo in. Chỉ là người thường thôi, chia sẻ nội dung mà họ thích với bạn bè — và có thể đến tay hàng triệu người.” [4]

Chỉ một năm sau khi Ben Smith gia nhập BuzzFeed, số lượt truy cập tăng gần gấp đôi, từ 24 triệu vào tháng 1 năm 2014 lên 40 triệu tháng 12 cùng năm (theo Google Analytics). Tháng 8, tờ New Republic gọi BuzzFeed “Cống định nghĩa truyền thông năm 2012” (tờ này cọn gọi BuzzFeed là “hơi đần.”) [21]

Jonah Peretti vẫn tiếp tục lạc quan về công ty: “BuzzFeed News có tiềm năng trở thành nguồn tin hàng đầu cho thế hệ đọc giả này, những đọc giả sẽ không bao giờ đọc giấy in hay xem tin tức trên truyền hình,” [24]

BuzzFeed bên cạnh việc cạnh tranh với Upworthy và các trang viral content khác. Không như nhũng trang này, BuzzFeed đưa phóng viên đi khắp nơi trên thế giới để thu thập các tin mới nhất về công nghệ; chính trị và văn hóa. Những mẩu tin độc quyền này sau đó được “cắt gọt” lại để phù hợp hơn với môi trường mạng xã hội. Ngoài ra, có vẻ như họ cũng bị ảnh hưởng rất ít khi Facebook quyết định viết lại thuật toán. [78]

Perreti cho biết: “Thuật toán thay đổi liên tục,” “Chúng tôi có cách nhìn về dài hạn, vì cách thành công lâu dài duy nhất là tạo content mà mọi người yêu thích và muốn chia sẻ với bạn bè, kể những câu chuyện có ý nghĩa với mọi người, và đăng tải những mẫu tin tức ảnh hưởng đến thế giới. Những ai hiểu sai về mục đích công việc của chúng tôi thường có tầm nhìn rất ngắn hạn.” [24]

b. Long Form Content

Đầu năm 2013, BuzzFeed ra mắt chuyên mục “BuzzReads” đã được chuẩn bị trong thời gian dài. Chuyên mục này cũng tương tự như các mục khác trên trang: lan truyền nội dung thông qua chia sẻ. [12].

Tháng 1 năm 2014, BuzzFeed đăng tải bài viết long-form nổi tiếng nhất “Tại sao tôi mua một căn nhà giá 500$ ở Detroit” đạt 1,5 triệu lượt xem đến cuối năm.

c. Video

Tháng 12 năm 2012, Hệ thống online video của BuzzFeed chỉ có một kênh duy nhất với chưa đến 10.000 lượt subscribe. Họ thuê Ze Frank làm phó tổng điều hành chuyên về Video và chỉ 18 tháng sau, Hệ thống video online BuzzFeed đã đạt số kênh gần chục với tổng lượt xem đạt một tỷ lượt, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào social sharing. [49]

BuzzFeed Brews là một sản phẩm ra đời trong tình huống này. BuzzFeed Brews là một series trực tiếp bàn về các tin tức đáng chú ý, chương trình được stream lên Youtube và khuyến khích người xem tweet tin và các thắc mắc của họ trực tiếp lên twitter với #buzzfeedbrews. [50] Chương trình xoay quanh các chính trị gia nổi bật và người nổi tiếng được chú ý như  Anthony Weiner và Jerry Seinfeld,…

Năm 2012, BuzzFeed Brews hợp tác với tờ New York Times để quay video hội nghị giữa Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ. [52]

Đến tháng 4 năm 2016, BuzzFeed Youtube đạt tổng lượt xem 6,7 tỷ với hơn 9,6 triệu lượt subscribe. [55]

Năm 2014, Jonathan Perelman (lúc bấy giờ đảm nhiệm vị trí tổng quản lý Video và phó tổng chiến lược) chia sẻ công thức màu nhiệm trong video content marketing của BuzzFeed, và xác nhận rằng người xem chia sẻ video vì 5 lý do chính:

  • Để hòa nhập
  • Để trình bày quan điểm về một topic cụ thể
  • Để khoe mẽ
  • Để chứng tỏ họ là người rất nhanh nhạnh với cái mới
  • Để chọc cười bạn bè và đồng nghiệp

Lý do video của BuzzFeed được share nhiều cũng không khác gì với lý do của các nội dung khác. BuzzFeed làm video dựa theo 3 mục đích sau (hiển nhiên, cả 3 đều được đúc kết từ data): Món quà tinh thần (khơi dậy cảm xúc), thông tin (thể hiện video theo cách bất thường hoặc không ngờ đến), và nhân diện (cảm giác thuộc về một nhóm nào đó). [101]

Image courtesy of ReelSEO [101]
BuzzFeed nhận thấy đặc biệt với video, nội dung nhân diện gửi đi thông điệp vô cùng mạnh mẽ. Thay vì tạo nội dung tập trung vào các nhóm đối tượng chung lớn, nội dung cho nhóm nhỏ cụ thể có tỷ lệ chia sẻ cao hơn nhiều. Đồng thời, bạn cũng có thể thu hút lượt xem ngoài các nhóm này nữa. Ví dụ như bài viết liên quan đến cha mẹ người Mỹ gốc Á thế hệ đầu tiên thường có lượng lớn người xem không phải người Châu Á. Nếu hành vi của người “trong nhóm” là chia sẻ nội dung, thì hành vi của người “ngoài nhóm” sẽ là kiểm tra nội dung đó để hiểu thêm về người chia sẻ. [49]

d. Trắc nghiệm:

Khoảng cuối năm 2013, khi Summer Anne Burton (tổng quản lý biên tập BuzzFeed) đang theo dõi các thông số xem thử bài viết nào thu hút nhất, cô nhận thấy bài đang được chia sẻ nhiều nhất là bài trắc nghiệm “Which ‘Grease’ Pink Lady Are You?” Cô còn nhận ra tuy bài viết mới đầu không “phất” lên quá nhanh khi vừa mới đăng tải, nhưng lại có tốc độ khá ổn định trong thời gian dài. Cô cũng thấy hiện tượng tương tự với các bài viết có yếu tố hỏi trắc nghiệm. Và vì lý do đó, BuzzFeed bắt đầu làm nhiều bài trắc nghiệm hơn.

Giống với các sản phẩm khác, BuzzFeed cũng tìm cách để hỏi những câu hỏi hiệu quả nhất.

Về vấn đề này Mark Wilkie (giám đốc công nghệ của BuzzFeed) cho biết: “Chúng tôi làm đi làm lại và đã thu thập đủ feedback từ biên tập viên lẫn người dùng” [80]

Và rồi tháng 1 năm 2014, biên tập viên du lịch Ashley Perez viết bài “Bạn nên sống ở thành phố nào?”, bài viết trở thành một trong những bài viết viral nhất lịch sử BuzzFeed. [70]

Image courtesy BuzzFeed

Biểu đồ dưới đây biểu diễn traffic của BuzzFeed trước và sau khi có bài viết trắc nghiệm: [73]

Image courtesy Business2Community [73]
Một dữ kiện đáng chú ý là khoảng giữa tháng 3 và tháng 5 năm 2014, BuzzFeed giảm sút 55% lượt share Facebook, có thể là vì BuzzFeed làm ít bài trắc nghiệm hơn bình thường. Tháng sáu, BuzzFeed đăng tải một bài trắc nghiệm lớn, và lượt chia sẻ trên mạng xã hội dần tăng cao trở lại.

Image courtesy Business Insider [74]
Burton nói thêm: “Mọi người rất thích những thứ có tổ chức, có cấu trúc,” “có gì đó rất thu hút và chắc chắn ở những bài trắc nghiệm này. Nội dung dạng trách nghiệm cũng giống nội dung dạng danh sách vậy, rất dễ tiếp cận.” [75]

Theo Emma Roller (tay viết từ Slate) nhận định:

“Trắc nghiệm viral cho phép chúng ta phân loại bản thân dễ dàng hơn. Hơn nữa, chúng còn khẳng định mỗi người có điểm chung với những người (hay thành phố, hay nhân vật của David Lynch, hay Bill O’Reillys) mà ta ngưỡng mộ. Khi chia sẻ kết quả trắc nghiệm lên Facebook, bạn giống như đang la lên: Nhìn này tôi thuộc Ravenclaw (chắc bạn đọc Harry Potter rồi chứ), tôi thông minh và tốt bụng. Giống Deanerys Targaryen, không đùa được với tôi đâu. Tôi giống thành phố London này, trân trọng lịch sử và văn học. Tôi #YOLO không khác gì động vật cả.” [72]

Và không lâu sau đó, trắc nghiệm quảng cáo xuất hiện. Những thành công ban đầu bao gồm trắc nghiệm do Mattle tài trợ “Which Barbie Doll Are You?” và do HBo tài trợ “How Would You Die In ‘Game Of Thrones?[71]

e. Toàn cầu hóa

Số lượng tra traffic từ phía bên kia Đai Tây Dương tăng cao đã thôi thúc BuzzFeed ra mắt trang riêng cho khu vực U.K. vào tháng 3 năm 2013. [37]

Còn đường mở rộng ra quốc tế của BuzzFeed cũng đi theo hướng cũ: bắt đầu từ một nhóm nhỏ tạo viral content , và rồi xây dựng thêm một nhóm tin tức.

Luke Lewis (biên tập viên BuzzFeed U.K.) “Chúng tôi không muốn biến các văn phòng quốc tế thành ‘vệ tinh’ phụ thuộc, mà phải tự xoay quanh chính họ, với những nội dung và quyết định độc lập,”

Suốt năm 2013, BuzzFeed U.K. cũng tập trung vào bài danh sách và trắc nghiệm giống y như trang gốc. Đến 2014 BuzzFeed U.K. bắt đầu mở rộng đội phóng viên. Cuối năm 2014, văn phòng có hẳn một đội “tạo format mới”, giống như trang gốc hồi năm 2009. [43]

Đến tháng 3 năm 2016, trang UK có 14,7 triệu lượt truy cập chỉ riêng ở Anh Quốc (theo Quantcast data)

Một vấn đề khá nan giải là lúc bấy giờ chưa có phiên bản BuzzFeed ngoài-tiếng-Anh để tận dụng các phân khúc khác.

Đến cuối năm 2013, BuzzFeed ra mắt nhiều phiên bản tiếng Pháp, Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha (Brazil). Để cho ra đời các phiên bản này, công ty đã cộng tác (theo cách rất hay và sáng tạo) với Duolingo. [39] Người dùng theo học các khóa học (ngôn ngữ) trên Doulingo sẽ được giao bài tập dịch từng câu một trích từ nhiều bài viết BuzzFeed. Sau đó, khâu kết hợp các câu dịch tốt nhất sẽ do thuật toán tổng hợp.

Có thể nói đây là phương pháp “tiện cả đôi đường” vì dù gì học viên của Doulingo đăng ký trang là để dịch thuật mà. Tuy Doulingo không thu phí học viên, nhưng BuzzFeed sẽ trả phí theo số bài dịch, với số tiền tiếp kiệm hơn dịch giả chuyên nghiệp nhiều. Với khoảng 10 triệu người dùng, Duolingo có thể dịch nội dung rất nhanh.

Đầu năm 2014, BuzzFeed Australia ra mắt với chiến lược tương tự UK.

Ngay sau đó, BuzzFeed lần lượt mở thêm trụ sở ở nhiều quốc gia Ấn Độ, Mexico, Đức & Canada. Điểm khác biệt duy nhất là ở Canada, cả viral và tin tức cùng được tung ra đồng thời. [42]

Năm 2014, BuzzFeed hướng đến đối tượng La-tin. Họ dự dịnh phát triển ở thị trường này tương tự như với thị trường người dùng tiếng Anh – với nội dung hấp dẫn hơn với riêng đối tượng. [38] Đến hết năm 2015, BuzzFeed có tỷ lệ người đọc La-tin còn cao hơn người Mỹ da trắng.

Đến tháng 1 năm 2016, BuzzFeed hợp tác với Yahoo Nhật Bản, và ra mắt phiên bản tiếng Nhật, phiên bản quốc tế thứ 11 của công ty. BuzzFeed lần này phải hợp tác vì hai lý do. Thứ nhất, Yahoo Japan là một trong những trang web lớn nhất đảo quốc này. Yahoo cam kết tiếp cận được đến 88% người dùng Internet và thu hút đến 56 triệu lượt xem mỗi tháng. Thứ hai, là để tập dụng hiểu biết của Yahoo về thị trường khép kín đầy “bí ẩn” này. [40]

Nhìn chung, thiết đặt ngôn ngữ của trình duyệt người dùng là thứ quyết định họ sẽ thấy trang chủ nào, chứ không phải địa chỉ IP. Biên tập viên bản ngữ cũng được chỉ định tạo original content và quản lý nội dung dịch. Họ cũng chịu trách nhiệm quản lý và phân tích thói quen chia sẻ, đồng thời tìm cơ hội mở rộng thị phần tại đây. [39]

f. Email

Mới đầu, BuzzFeed không quá tập trung thu hút người dùng đăng ký nhận email của mình. Dần dần, họ càng ngày càng thu hút khách hàng đăng ký nhận email nhiều hơn.

Một phương thức thu hút người đăng ký khá hay mà BuzzFeed đã sử dụng là: gợi ý đăng ký dựa theo nội dung của người đọc. Với cách tiếp cận này người đăng ký có thể lựa chọn loại dung mà họ thấy thích thú. Vì vậy những nội dung “19 cách mà BuzzFeed Animal newsletter sẽ làm hỏng ngày của bạn” sẽ được email đến người nào đăng ký nội dung liên quan đến động vật.

Image courtesy Campaign Monitor [58]
Khi chia sẻ nội dung với daily list, đội newsletter của BuzzFeed thường nhắm vào “đặc điểm nhận diện rộng rãi” như giới tính và dân tộc vì họ nhận thấy loại content này hiệu quả hơn khi sử dụng với email. [59]
Thân thiện với môi trường di động cũng là một mục tiêu quan trọng vì đến một nửa lượng traffic (2014) là từ mobile rồi.
Dan Oshinsky, đại diện cho BuzzFeed’s NewsLetter, phát biểu: “Một điểm rất hay về email trên mobile đó là có vẻ như người ta vẫn thích scroll. Thói quen scroll điện thoại khi check email là thói quen khó bỏ. Vì vậy với email trên điện thoại, dù chúng tôi có viết nội dung hơi dài đi nữa thì cũng không mất người dùng. Người dùng vẫn “kiên nhẫn” scroll xuống và tìm nội dung họ muốn đọc. Ta không cần phải quá chú trọng vào “bạn phải đập vào mắt người dùng ngay từ đầu và phải thật ngắn gọn.” Chúng tôi có thể gửi thật nhiều nội dung, miễn là không quá dài, họ vẫn sãng sàng scroll xuống và đọc chúng.

Image Courtesy Campaign Monitor [58]
BuzzFeed cũng đồng thời loại bỏ inactive subscriber. Nếu bạn không mở newsletter trong số X tháng nhất định, bạn sẽ nhật một email “Bạn sẽ bị xóa khỏi danh sách nếu không opt in trong vòng 24 tiếng đồng hồ tới.” BuzzFeed không thích newsletter subscriber đăng ký “cho vui”. Họ muốn người dùng thực sự muốn đọc và chia sẻ nội dung của họ. [110]

g. Podcasts:

Đầu năm 2015, Buzzfeed tung ra hai podcast nói về văn hóa web và “tất cả mọi vấn đề khác”, để “kết nối với đọc giả qua mọi phương pháp có thể.” [57] Hiện nay BuzzFeed đã mở rộng thành 5 podcasts.

h. Apps:

i. Cute or Not

Tuy BuzzFeed đã ra mắt native app khá lâu rồi. Nhưng, mãi đến tháng 2 năm 2015, BuzzFeed mới thêm một loạt ứng dụng độc lập mở đầu với “Cute or Not”, một ứng dụng giống Tinder với đầy hình… động vật. [61]

ii. BuzzFeed News

Giữa năm 2014, BuzzFeed bắt đầu đầu tư phát triển ứng dụng dành riêng cho tin tức.

Tổng biên tập Ben Smith cho biết “Tôi nghĩ lý do chính đề tải ứng dụng (hiện có) là để giải trí,” “Hơn nữa, chúng tôi nghĩ nhiều người cũng muốn thêm một ứng dụng tin tức nữa để cập nhật những sự kiện đang diễn ra trên thế giới. Hơn nữa, chúng tôi cũng đã xây dựng được một đội ngũ phóng viên khá vững mạnh, dại gì mà không làm app.” [66]

Tháng 6 năm 2015, BuzzFeed ra mắt ứng dụng iOS mới của mình. Khó mà tưởng tượng được, sản phẩm cuối cùng này trước đó chỉ là một bản MVP newsletter đơn giản. Hơn nữa, ứng dụng này được build công khai, bạn có thể đọc ý tưởng của cả team phát triển, được đăng tải chi tiết trên BuzzFeed Blog. Team tin tức thậm chí còn khởi xướng hashtag #teamnewsapp trên Twitter bàn về ứng dụng. Khi ứng dụng ra mắt, ứng dụng có cơ hội thành công rất cao, và đã đạt 350.000 lượt tải chỉ trong ba tháng. [62].

Tuy đa số người dùng tìm đến ứng dụng qua Apple App Store, Team tin tức còn đẩy mạnh quảng bá bằng nguồn lực của riêng mình. Họ đặt link tải ứng dụng khắp mọi nơi trên trang web (phiên bản desktop lẫn mobile). Họ còn viết trắc nghiệm tin tức với đường link tải ứng dụng to đùng. Họ thậm chí còn cross-promote ứng dụng này với ứng dụng chính của BuzzFeed. [63]

Riêng về việc tiếp cận người dùng, cả team nhất trí thiết kế ứng dụng theo tiêu chí chia sẻ “lâu đời” của BuzzFeed, vd như người đọc muốn chia sẻ nội dung hay, nhưng phải nhanh nữa. Nên khi bạn mở ứng ụng, “Quickly Catch Up” (phần mở đầu ngay trên headline) sẽ hiện ra. Với tính năng tiện lợi này, người dùng hoàn toàn có thể kiểm tra tin tức nhanh khi đi với bạn bè hay bất cứ hoạt động hay ho nào khác. [64].

Ứng dụng cũng được thiết kế dành cho mạng xã hội và tương tác mạng xã hội. Bên cạnh các headline, ứng dụng cũng sẽ trộn thêm các tin tức đáng chú ý từ social platform. Bản thân các tin tức cũng được tối ưu để hiển thị trên các kênh social.

Cuối cùng, bản thân push notification cũng có thể share được, cho phép người đọc share ngay và luôn nhũng tin tức nóng bỏng nhất. Với push notification, bạn không những có thể thoải mái bật tắt mà còn có thể tùy chỉnh theo chủ đề mong muốn. Cả team cũng quyết định rằng họ không sẽ không hiển thị tất cả các tin theo mốc thời gian nhất định. Như vậy, ứng dụng sẽ tạo cảm giác như người dùng đang được cập nhật nhanh nhất có thể, biết hết mọi tin tức cần biết ngay tại thời điểm đó, và có thể quay lại sau để đọc thêm tin (và hiển nhiên luôn có tin tức mới xuất hiện cho người dùng). [65]

Với những kinh nghiệm và thành công thu được từ ứng dụng cho iOS, tháng 9 năm 2015, BuzzFeed tung ra phiên bản dành cho Android. [62]

Tháng 4 năm 2016, Ứng dụng mở rộng đưa cả tin original và tin của bên thứ ba từ Anh Quốc, Úc và Canada. Push notification địa phương hóa sẽ thông báo cho người dùng biết khi có những tin tức quan trọng ở trong nước lẫn quốc tế. [109]

iii. QuizChat

BuzzFeed nhận thấy ngày càng nhiều người share kết quả trắc nghiệm với từng friend cụ thể, chứ không share công khai rộng rãi trên Facebook. [108] Từ đó, BuzzFeed quyết định “game hóa” trải nghiệm này trong một ứng dụng.

Tháng 11 năm 2015, BuzzFeed ra mắt ứng dụng Quiz Chat cho phép người dùng làm trắc nghiệm cùng nhau ngay trên Facebook Messenger. Ý tưởng “thiên tài” này mang thêm yếu tố social vào các bài trắc nghiệm của công ty. Người dùng sẽ có thể làm trắc nghiệm với bạn bè, và cả hai sẽ nhận kết quả gần như cùng lúc.

Một số trắc nghiệm được xây dựng dưới dạng ganh đua (“Ai trong số chúng ta sẽ ngồi lên Iron Throne?”) chỉ có một người thắng. Một số khác dưới dạng hợp tác (“Cả hai sẽ sống ở bang nào?”), với một kết quả duy nhất cho cả hai người tham gia. Và số khác thì phân nhóm (“Ai chó, ai mèo?”) [107]

Một phát ngôn viên BuzzFeed cho biết “Đây là ứng dụng đầu tiên chúng tôi phát triển xoay quanh FB messenger, ví dụ như bạn sẽ nhận kết quả ngay trên messenger hoặc SMS luôn chứ không thông qua ứng dụng nữa,” [107]

Khi tích hợp Quiz Chat vào ứng dụng messaging, BuzzFeed đang nhắm đến đối tượng không thể truy cập vào mạng xã hội truyền thống được.

Đây cũng là một trong nhiều sản phẩm của phương thức tạo nội dung “distributed” (ta sẽ bàn về phương thức này sau) phù hợp với những platform mới xuất hiện và đang thu hút người dùng.

iii. BuzzFeed Video

Tháng hai năm 2016, BuzzFeed ra mắt ứng dụng dành riêng cho video. [67] Tại thời điểm này, BuzzFeed đã sản xuất video trên hơn 30 platform. [69] Đây là động thái thu hút thêm người dùng với ứng dụng video trên mobile của riêng mình. Với ứng dụng này, người dùng “hardcore” có thể binge-watch (xem liên tục không ngừng nghỉ) video rất dễ dàng. Ứng dụng cũng có khả năng tích hợp co-branded và native ads trong tương lai. [68]

Ứng dụng này là một ngoại lệ của chiến lược mà BuzzFeed sử dụng trong năm 2015 (ta sẽ nói về phần này ở mục tới) tập trung vào mở rộng platform chứ không phải mở rộng nội dung đã có. Với sự bùng nổ người xem video trong thời gian này, dẫn đến quyết định “phục vụ” người dùng “nghiện” video xem tất cả chỉ trong một app. Cũng như những ứng dụng khác của BuzzFeed, BuzzFeed Video cho phép cá nhân hóa notification đến mức tối đa.

Image courtesy BuzzFeed [79]
Tại phần tiếp theo, ta sẽ tìm hiểu về chiếc lược phân phối và video của BuzzFeed.

CHIA SẺ