Đến với sự kiện Vietnam Mobile Day 2019, bà Vũ Phương Nga – Head of Wallet đại diện từ phía TrueMoney đang mang đến những cập nhật và thông tin mới “nóng” nhất của thị trường Đông Nam Á cũng như những biến động mới tại thị trường Việt Nam trong năm 2019 – 2020.

Những con số ấn tượng về Mobile Payment

Tại Đông Nam Á, thị trường thanh toán sử dụng điện thoại di động đã có những bước tiến đáng kể. Các chuyên gia trong khu vực dự đoán, đến năm 2020 toàn bộ thị trường Đông Nam Á sẽ đạt 72 tỷ đô. Riêng tại thị trường Việt Nam, các chuyên gia cũng dự đoán đây là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đạt 2-3 tỷ đô vào năm 2020. Đây là một cơ hội lớn mở ra cho rất nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tech Startup tại Đông Nam Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Có thể thấy rằng, trong 5 năm qua, các quỹ đầu tư cũng đã và đang rót vốn mạnh mẽ cho phân khúc này, tổng lượng đầu tư cho ngành fintech tăng 34% trên toàn Đông Nam Á tập trung chủ yếu vào các sản phẩm ví điện tử, cổng thanh toán, v.v…. Alibaba và Tencent hiện được xem là một trong 2 ông lớn đang chiếm lĩnh thị trường thanh toán và fintech tại Đông Nam Á (ĐNA) trong những năm vừa qua.

Sự thâm nhập (penetration rate) của các thiết bị di động tại Việt Nam đạt 47% cao hơn so với toàn ĐNA với mức 46%, tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn Singapore là 87% và Thái Lan là 51%. Bên cạnh đó, sự thâm nhập của các dịch vụ tài chính ngân hàng, cũng đạt mức 35% tại Việt Nam và 46% cho toàn ĐNA.

Tuy nhiên, tỷ lệ thâm nhập của thanh toán di động tại Việt Nam lại ở mức khá thấp, chỉ đạt 3% so với Singapore là 24% và 7% so với toàn ĐNA. Bà Phương Nga cho biết tốc độ tăng trưởng của người dùng smart phone nhanh hơn các dịch vụ tài chính ngân hàng, từ đó mở ra nhiều cơ hội lớn cho phân khúc này trong năm 2019-2020. Trong 9 tháng vừa qua, các công ty ví điện tử tại ĐNA đã huy động được khoảng 72 triệu đô.

Tại Việt Nam có khoảng 23 công ty được cấp phép ở lĩnh vực Fintech và Payment. Tại ĐNA, dịch vụ thanh toán di động chiếm đến 43% của phân khúc Fintech, trong đó ví điện tử là một trong những mô hình được đầu tư mạnh nhất trong những năm qua. Các ông lớn về lĩnh thanh toán mobile ví điện tử cũng dần định hình rõ trong đó có TrueMoney, GrabPay, Airpay, mPay Rabbit Line, TCASH, v.v…  

Hiện diện của TrueMoney tại Đông Nam Á

Đơn cử như TrueMoney – cánh tay fintech của tập đoàn đa ngành hàng đầu thế giới Charoen Pokphand (CP group) – hiện là một Fintech hàng đầu với mạng lưới khách hàng trải rộng nhất trong khu vực. Trong đó, đặc biệt phải nhắc đến dịch vụ Ví điện tử TrueMoney và hệ thống 65,000 đại lý, phục vụ hơn 40 triệu người dùng (năm 2018) tại 6 quốc gia: Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Philippin và Việt Nam. Tại Thái Lan, TrueMoney hiện nay đang dẫn đầu thị trường với khoảng 8,4 triệu người dùng thường xuyên, còn tại Campuchia, ước tính, 10% GDP của nước này đã đi qua hệ thống của TrueMoney trong năm 2018.

Xuất hiện tại Việt Nam từ giữa năm 2017 cho đến nay, TrueMoney tập trung cung cấp dịch vụ tài chính và thanh toán sáng tạo với nền tảng ứng dụng TrueMoney cùng hệ thống hàng ngàn đại lý trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong vòng hơn 2 năm hoạt động, TrueMoney Việt Nam đã phục vụ hơn 5 triệu khách hàng từ các dịch vụ tài chính, dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường năng động này.

Nền tảng công nghệ vượt trội cùng nguồn lực dồi dào của một công ty hàng đầu khu vực đã giúp TrueMoney tiếp tục hoàn thiện và phát triển để hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tài chính tốt nhất và lớn nhất khu vực, kết nối hàng triệu người dùng cá nhân và doanh nghiệp với các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo.

3 yếu tố làm nên thành công trong cuộc chơi Fintech

Tại ĐNA, một thị trường được cho là khá phân mảnh, các ông lớn như Go-Pay, GrabPay, TrueMoney đều hội đủ 3 yếu tố dưới đây. Họ có độ phủ lớn trên hơn 7 quốc gia ĐNA, Go-Pay của Go-Jek có sự hẫu thuẫn đầu tư của các tổ chức lớn có đủ sức mạnh tài chính và độ ảnh hưởng sâu rộng như việc Tencent đầu tư cho Go-Pay, GrabPay có sự đầu tư của Soft Bank và JD, TrueMoney  thì lại có sự tham gia của ông lớn CP Group.

“Để theo kịp cuộc chơi “tiền tấn” của các đại gia Fintech chúng ta cần hội tụ đủ 3 yếu tố. Thứ nhất, phải có một mô hình kinh doanh đủ lớn để có thể nhân rộng và phát triển mạnh tại ĐNA. Thứ hai, cần có sự hậu thuẫn hùng mạnh của những nhà đầu tư và tâp đoàn lớn. Và thứ ba, cần có hệ sinh thái rộng lớn với các dịch vụ đa dạng để Fintech dễ dàng hỗ trợ  và có “đất diễn”” – Bà Vũ Phương Nga, Head of Wallet – đại diện của True Money

Về hệ sinh thái cho các sản phẩm thanh toán, ví điện tử hay Mobile Payment, Go-Pay và GrabPay đều đi liền với các sản phẩm như giao đồ ăn và vận chuyển. Riêng TrueMoney tại Đông Nam Á thì lại gắn liền với hệ sinh thái bán lẻ và viễn thông. Hiện tại doanh nghiệp này đang có khoảng 40 triệu người dùng tạo ra 7 tỷ đô giao dịch trong năm 2018.

Ngoài những yếu tố trên, điều gì sẽ giúp các công ty Fintech trở nên vượt trội hơn so với các đối thủ khác trên thị trường trong tương lai? Câu trả lời không đâu khác chính là Big Data. Đối với dữ liệu lớn, 3 yếu tố giúp chúng ta tận dụng được lợi thế của nó chính là sự sẵn có (availability), chất lượng (quality), khả năng “đào” dữ liệu (data mining capability). Để đạt được điều đó, doanh nghiệp cũng cần có sự hợp tác tin tưởng của các đối tác lớn, những tổ chức có đủ khả năng tiếp cận với nguồn dữ liệu khổng lồ này. Đó cũng chính là lý do vì sao các công ty Fintech thành công luôn cần có sự hẫu thuẫn từ các ông lớn tầm khu vực tại thị trường ĐNA.

Xem thêm: Báo cáo về thị trường mobile tại Việt Nam năm 2019

Các chuyên gia đánh giá đây là một thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận một lượng khách hàng mới nếu biết cách tận dụng nhiều nền tảng đang có mặt tại Việt Nam. Trong 10 năm tiếp theo, Việt Nam sẽ có những bước tiến vượt bậc trong việc nâng tầm doanh nghiệp cũng như thúc đẩy nhanh quá trình đưa những sản phẩm mang tầm quốc tế ra thị trường thế giới trong một tương lai không xa.

Xem thêm: Kỳ lân công nghệ sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong một năm nữa

CHIA SẺ