2018 : Khi Đế Chế Tiếp Thị Tự Động Bằng Chatbot Lên Ngôi!

479

SMS, WhatsApp hay Facebook Messenger đang được hàng tỷ người trên thế giới sử dụng để giao tiếp. Điều này đã tạo ra cơ hội cho người kinh doanh, các doanh nghiệp tương tác với khách hàng thông qua công nghệ tiếp thị tự động ( automation marketing )  hoạt động trên các kênh này. Được dự báo sẽ nở rộ trong năm 2018, hiện Chatbot đang được các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khai thác tối đa cho các hoạt động kinh doanh của mình.

Không chỉ sử dụng thuận tiện và có khả năng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng tốt hơn, chatbot còn có tỷ lệ phản hồi của khách hàng cao hơn so với nhiều công cụ khác. Theo khảo sát của Haravan, tỷ lệ phản hồi của khách hàng đối với chatbot Harafunnel đạt 85%, tương đương với tỷ lệ tin nhắn SMS quảng bá được người nhận mở đọc. Trong khi đó, thông tin tiếp thị của doanh nghiệp khi gửi qua email chỉ đạt tỷ lệ đọc 5-7%. Xu hướng chatbot được dự báo sẽ trở thành xu thế thay thế việc tiếp thị qua email trong ngành bán lẻ.

Chatbot là công cụ trả lời tự động thông qua các ứng dụng nhắn tin OTT. khi khách hàng đặt câu hỏi thông qua ứng dụng thì hệ thống sẽ tự động trả lời, không chủ động gửi tin nhắn trước đến người dùng như trường hợp gửi email. Đây là lý do chính khiến tỷ lệ người dùng tương tác với chatbot cao hơn rõ rệt so với email.

Ngoài ra, người kinh doanh có thể dùng chatbot để gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng nếu muốn. Trên Facebook Messenger, nội dung tin nhắn có thể được cá nhân hóa dựa trên hành vi của người dùng.

Một ưu thế khác của công cụ này, đó là chatbot không tốn chi phí như dịch vụ nhắn tin SMS, trong khi đó, giá một tin nhắn tiếp thị dao động từ 500-800 đồng tin. Chi phí trung bình để có được một đơn hàng thông qua quảng cáo trên Facebook hiện nay là 40.000 đồng đến 80.000 đồng. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 về số lượng người dùng Facebook với 58 triệu người dùng vào đầu năm 2018, (theo thống kê của Hootsuite và We Are Social). Do đó, tiếp cận khách hàng qua chatbot có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ.

Nhà cung cấp nền tảng tạo chatbot cho “dân buôn online” Việt

Harafunnel – nền tảng công nghệ cho phép người sử dụng tự tạo chatbot trên nền tảng Facebook Messenger, do Công ty Haravan phát triển, sau 2 tháng đầu tiên ra mắt  đã thu hút được hơn 15.000 người sử dụng tại thị trường Việt Nam. Hiện Harafunnel đặt mốc hơn 50.000 người kinh doanh trực tuyến sử dụng và hơn 5 triệu người tương tác thông qua dịch vụ chatbot của mình mỗi tháng.

Nền tảng Harafunnel hỗ trợ người kinh doanh biến cửa hàng trực tuyến của mình trở thành một trung tâm bán hàng tự động bằng chatbot trên Facebook. DN tận dụng công cụ này thu thập dữ liệu khách hàng đa kênh, chăm sóc khách hàng tự động 24/7 và có thể thiết lập quy trình marketing tự động phù hợp cho từng nhóm khách hàng.

Ở khu vực Đông Nam Á hiện chỉ có vài DN đủ điều kiện cung cấp nền tảng này do yêu cầu khắt khe từ Facebook, tuy nhiên, số lượng người sử dụng chưa cao. So với marketing qua email, chatbot trên kênh Facebook Messenger là công cụ hoàn toàn miễn phí và ước tính tỷ lệ người đọc cao hơn trung bình gấp 8 lần. Nhận thức rõ tính xu thế của công nghệ chatbot, Harafunnel được Haravan tập trung cải thiện chất lượng nền tảng một cách tối đa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các doanh nghiệp khách hàng tốt nhất.

Harafunnel đang dẫn đầu Đông Nam Á về số người sử dụng nhờ các cửa hàng kinh doanh vừa và nhỏ, các DN sản xuất và bán lẻ sử dụng công cụ này như Bitis, The Coffee House, Juno,… Các bên tham gia khảo sát ngoài các cá nhân, cửa hàng nhỏ bán hàng trực tuyến còn có các doanh nghiệp như Vinamilk, Juno, Hnoss, Nguyễn Kim…

Bên cạnh nền tảng Harafunnel, hiện tại Haravan còn cung cấp các sản phẩm chính khác như:

  • Haraweb: Nền tảng tự tạo website chuyên nghiệp, dễ dàng chỉ trong 30s. www.haravan.com/haraweb
  • Harapage: Giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả trên Facebook & Zalo www.haravan.com/harapage
  • Haravan Omnichannel : Giải pháp bán hàng đa kênh quản lý tập trung www.haravan.com/omnichannel

Với sứ mệnh “Make commerce better” – không ngừng mang lại những giá trị tốt đẹp cho nền thương mại nói chung và đặc biệt là thị trường thương mại Việt Nam nói riêng, Haravan đang từng bước khẳng định vị trí tiên phong và chuyên nghiệp trong việc cung cấp nền tảng bán hàng đa kênh từ online đến offline. Đến thời điểm này, Haravan đã được hơn 20.000 người kinh doanh, chuỗi cửa hàng và các thương hiệu bậc nhất đang sử dụng thường xuyên, trong đó có các Top Brands như Vinamilk, AEON, Thiên Long, Bitis, Cầu Đất Farm, Juno, The Coffee House, The Face Shop, Couple TX…

Tháng 12 này, Haravan cùng đội ngũ của mình sẽ đồng hành cùng sự kiện công nghệ lớn nhất Việt Nam – Vietnam Web Summit 2018, hứa hẹn sẽ mang làn gió công nghệ mới của mình đến với những người đam mê công nghệ sẽ có mặt tại sự kiện lần này. Hãy nhanh tay đăng ký!

Độc giả của Techtalk có thể tham gia sự kiện bằng cách nào?

CHIA SẺ