10 mẹo để tối ưu hóa Filter Navigation trong E-commerce

204

Thanh định hướng có bộ lọc (Filter Navigation) là một ứng dụng phổ biến của website trong thời gian gần đây và thường xuyên được sử dụng trong những trang Thương mại điện tử (E-commerce). Nó được dùng với mục đích giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm họ cần trong số hàng ngàn sản phẩm đang tồn tại.

Đó là những bộ lọc bạn thường thấy khi tìm kiếm sản phẩm trên Tiki hay Lazada, trong đó bạn có thể phân loại sản phẩm theo danh mục, vật liệu hay nhãn hàng của sản phẩm.

Nếu bạn muốn một cửa hàng trực tuyến chuyển đổi (converting online store), việc sở hữu thanh tìm kiếm có bộ lọc là một điều rất cần thiết, không chỉ vì nó hoạt động như một thanh định hướng on-site và tăng tốc độ tìm kiếm , mà bởi vì khách hàng đã quá quen thuộc với chúng trên những trang thương mại điện tử lớn.

1. Lựa chọn vị trí tối ưu nhất

Trên phần lớn các trang thương mại điện tử, thanh định hướng có bộ lọc được đặt ở thanh sidebar bên trái bên cạnh những nội dung bình thường, như bạn thường thấy trên Tiki và Lazada. Tuy nhiên đó vẫn chưa là sự lựa chọn tốt nhất.

Một vài nghiên cứu của học viện Baymard đã chi ra rằng thanh định hướng (navigation bar) nằm ngang được đặt phía trên thường có hiệu quả hơn trong 1 vài tình huống.

Cụ thể, nghiên cứu đó đưa ra kết luận rằng những bộ lọc nằm ngang thường chỉ phù hợp cho một số loại trang thương mại điện tử nhất định. Tuy nhiên ở những trang đó, hiệu quả đạt được thường lớn hơn rất nhiều so với những thanh định hướng truyền thống ở bên trái.

Những thanh định hướng nằm ngang thường hoạt động tốt ở những trang thương mại điện tử có ít sản phẩm bởi vì người dùng có thể có cái nhìn toàn cảnh về những bộ lọc trên thanh công cụ.

Việc thử nghiệm vị trí đặt thanh định hướng luôn là đề tài nóng bỏng bởi vì những vị trí khác nhau sẽ mang lại những kết quả khác nhau. Trang web của một đại lý bán lẻ đồ nội thất và trang trí dưới đây chính là một ví dụ điển hình cho thanh định hướng nằm ngang.

2. Cung cấp những bộ lọc có liên quan

Mặc dù việc thường xuyên kiểm tra xem đối thủ sử dụng những bộ lọc gì là rất cần thiết, chúng ta cũng nên thiết lập những bộ lọc có liên quan đến sản phẩm và đối tượng khán giả của website. Để làm được điều này thật sự không phải là điều dễ dàng như mọi người vẫn thường nghĩ, bởi vì bạn cần một bộ lọc có thể trả lời được câu hỏi mà khách hàng đang thắc mắc trong đầu khi họ tìm kiếm sản phẩm ưng ý.

Bí mật tối ưu hóa PHP & PHP7 hàng đầu. Đăng kí tìm hiểu ngay!
Bí mật tối ưu hóa PHP & PHP7 hàng đầu. Đăng kí tìm hiểu ngay!

Để minh họa cho vấn đề này, Nordstrom là trang web cung cấp cho khách hàng những bộ lọc được lựa chọn một cách kĩ càng cho từng danh mục sản phẩm như “loại tròng”, “hình dáng của gương mặt”, “màu sắc”, “giá” và “thương hiệu” cho sản phẩm kính mát.

3. Cho phép khách hàng lựa chọn nhiều bộ lọc cùng lúc

Mặc dù có một số khách hàng chỉ tình cờ xem trang của bạn, cũng có những người vào website với nhu cầu rõ ràng và cụ thể. Nhóm khách hàng này thường muốn sử dụng nhiều bộ lọc cùng lúc để thu hẹp số lượng sản phẩm đề xuất nhằm tìm ra được sản phẩm đúng nhất với nhu cầu của mình.

Không chỉ lựa chọn nhiều bộ lọc từ những nhóm khác nhau mà khách hàng nên được lựa chọn nhiều bộ lọc từ cùng một nhóm. Trang web Wayfair đã cho người dùng những trải nghiệm rất chuyên nghiệp bằng cách cho phép họ sử dụng bao nhiêu bộ lọc họ muốn cũng được.

4. Cho phép nhập dữ liệu bằng tay khi cần thiết

Những ô checkbox là một cách rất hay để trải nghiệm thanh tìm kiếm, nhưng đôi khi việc cho phép khách hàng tự đặt những bộ lọc của riêng minh cũng là một cách rất hay để mang lại trải nghiệm thú vị cho họ. Ví dụ như về khoảng giá, mỗi khách hàng có thể tìm kiểm sản phẩm trong khoảng giá của riêng mình và vì vậy thường những khoảng giá được đặt mặc định sẵn sẽ không chính xác hoàn toàn với nhu cầu của họ.

eBay có bộ lọc giá phục vụ 2 nhóm đối tượng khác nhau cùng một lúc: những người cảm thấy thích việc lựa chọn khoảng giá nhanh chóng và những người muốn lựa chọn giá tối thiểu và tối đa của riêng mình bằng cách gõ vào ô văn bản.

5. Hiển thị nhóm số lượng sản phẩm

Bằng cách hiển thị nhóm sản phẩm, bạn không chỉ giúp khách hàng nắm rõ thông tin và tạo được niềm tin, mà còn giúp họ biết được những bộ lọc mà mình chọn có chính xác hay chưa. Mỗi khách hàng sẽ có một số lượng sản phẩm ước lượng trong đầu trước khi ra quyết định mua cuối cùng, và thông thường bộ lọc sẽ giúp thu hẹp số lượng sản phẩm hiện có trên website thành số lượng mà khách hàng mong muốn. Việc hiển thị nhóm số lượng sản phẩm sẽ ngay lập tức giúp họ biết được liệu mình có lựa chọn đủ bộ lọc chưa hay cần phải quay về trang tìm kiếm.

Việc hiển thị số lượng sản phẩm cụ thể trong từng nhóm là rất quan trọng đối với trang thương mại điện tử. Office Depot đã đưa tính năng này lên một level mới và hiển thị những nhóm sản phẩm khác nhau bên cạnh những danh mục hiện hữu, điều đó tạo ra một động lực thúc đẩy tự nhiên khiến khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm.

6. Tạo nhóm filter sao cho hợp lý

Trong những trang thương mại điện tử hiệu quả, việc cung cấp cho khách hàng truy cập những bộ lọc họ cần để hỗ trợ việc ra quyết định mua là điều bắt buộc phải làm được – và điều này còn quan trọng hơn nếu thị trường của bạn bao gồm những sản phẩm cao cấp. Để giữ cho bộ lọc của mình gọn gàng và thân thiện với người dùng, việc tạo ra những nhóm filter hợp lý là điều rất quan trọng.

Cửa hàng trực tuyến The Body Shop có nhiều hơn bộ lọc so với cần thiết nhưng tất cả đều được nhóm một cách rất hợp lý. Do đó trải nghiệm của người dùng cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều từ những danh sách bộ lọc dài lê thê này.

Bí mật tối ưu hóa PHP & PHP7 hàng đầu. Đăng kí tìm hiểu ngay!
Bí mật tối ưu hóa PHP & PHP7 hàng đầu. Đăng kí tìm hiểu ngay!

7. Cho phép đóng/mở nhóm filter

Nếu bạn có quá nhiều sự lựa chọn, việc cho phép đóng hoặc mở những nhóm filter là điều bạn nên cân nhắc thực hiện để giúp khách hàng nhanh chóng thu gọn và tiếp cận những nhóm filter khác. Đây cũng là một sự lựa chọn tốt dành cho mobile layout, khi ở trên những màn hình nhỏ thì thanh định hướng thường rất dài và đôi khi tràn ra khỏi vùng hiển thị.

Thanh định hướng có bộ lọc có thẻ sử dụng kí hiệu mũi tên lên hoặc xuống để thể hiện tính năng đóng/mở. Thêm một điều nữa, nếu danh sách những bộ lọc quá dài  ngay cả khi có chức năng đóng/mở thì việc thêm một thanh trượt sẽ mang lại hiệu quả đáng kể cho website của bạn.

8. Cân nhắc những bộ lọc theo chủ đề

Những bộ lọc theo chủ đề là một dạng bộ lọc sản phẩm khác giúp khách hàng tìm kiếm dựa trên những chủ đề khác nhau dựa vào những sự kiện cụ thể, ví dụ như “bộ sưu tập mùa hè”, “đang khuyến mãi” hay “thời trang sự kiện”. Nghiên cứu của học viện Baymard cũng chỉ ra rằng những bộ lọc theo chủ đề đôi lúc không được sử dụng ngay cả trên những trang thương mại điện tử lớn.

Bạn nên cân nhắc việc lựa chọn bộ lọc theo chủ đề phù hợp cho chính cửa hàng của mình. Ví dụ như trong danh mục “Đầm”, bạn có thể thêm bộ lọc như “Ưu đãi đặc biệt”, “Đầm dạ hội” hay “Đầm cho tiệc cưới”

9. Hiển thị những bộ lọc đã được chọn

Rất nhiều người thường quên những lựa chọn họ vừa thực hiện cách đây ít lâu. Vì vậy vậy hiển thị lại những lựa chọn của họ chính là một trong những cách nhằm tối ưu trải nghiệm của người dùng trên chính website của bạn. Bằng cách này, khách hàng sẽ cảm thấy đỡ bối rối hơn và có thể kiểm tra lại những bộ lọc mình sử dụng bất lúc nào, cũng như điều chỉnh chúng nếu cần thiết.

10. Hiển thị những bộ lọc phổ biến trên đầu

Bất cứ website thương mại điện tử nào cũng có một chủ đề riêng của mình như xu hướng, mùa hay ưu đãi riêng. Bạn có thể áp dụng bộ lọc theo chủ đề ở phía trên đầu của thanh định hướng nhằm giúp khách hàng tìm ra chúng dễ dàng hơn.

Nếu bạn muốn trở nên chuyên nghiệp hơn, bạn có thể thay đổi những bộ lọc phổ biến theo thời gian thực dựa vào hành vi tìm kiếm của người truy cập website.

Cửa hàng trực tuyến của Nintendo cung cấp 3 bộ lọc phổ biến là “Đang giảm giá”, “Có gói DLC” và “Có gói thử nghiệm”, và hiển thị chúng ở trên đầu trên đầu so với những lựa chọn khác nhằm khuyến khích người dùng lựa chọn chúng.

Techtalk via Hongkiat

CHIA SẺ